ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบเดินทางกลับ หลังไม่มีเหตุปะทะ

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 67
06:49
703
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบเดินทางกลับ หลังไม่มีเหตุปะทะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปะทะตามแนวชายแดนเมียนมาที่ลดระดับลง ทำให้มีผู้หนีภัยการสู้รบเดินทางกลับแล้วบางส่วน ขณะที่โรงพยาบาลแม่สอดยืนยัน ยังรับมือผู้หนีภัยการสู้รบได้ และยังไม่อยู่ในระดับวิกฤต

วันนี้ (22 เม.ย.2567) ความคืบหน้าเหตุยิงปะทะระหว่างทหารฝ่ายต่อต้านกับทหารเมียนมา บริเวณบ้านเหย่ปู่ จ.เมียวดี เมียนมา ห่างจากด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 1.5 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่นำกลุ่มคนที่คาดว่าเป็นผู้หนีภัยการสู้รบ ที่ข้ามฝั่งมาไทย เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ซึ่งอยู่บนรถบรรทุก ไปตามเส้นทางเลียบแม่น้ำเมย ใกล้สะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 ที่มีการปะทะกันก่อนหน้านี้ 

ยังไม่มีการยืนยัน หรือเปิดเผยว่า ชาวเมียนมากลุ่มนี้มาจากไหน ข้อมูลเบื้องต้น เป็นชาวเมียนมาที่หนีภัยการสู้รบ ข้ามมาฝั่งไทย เมื่อวานนี้และ แจ้งความประสงค์เดินทางกลับ หลังเหตุปะทะ เงียบลง ตั้งแต่ช่วงสายๆ ตั้งแต่เมื่อวานนี้

จากรายงานศูนย์สั่งการณ์ชายแดนไทยเมียนมา จ.ตาก ล่าสุด 19.30 น. ของเมื่อวานนี้ 21 เม.ย.2567 ระบุว่า ตั้งแต่ 09.00-19.30 น. ไม่ปรากฏการใช้อาวุธหนักใกล้พื้นที่ ตามแนวชายแดน

อ่านข่าว : รพ.แม่สอด ระดมหมอ-จนท.ช่วยคนเจ็บเหตุสู้รบในเมียวดี

แพทย์ยืนยันสถานการณ์ชายแดนแม่สอดยังไม่วิกฤต

การรับมือสถานการณ์ผู้หนีภัยการสู้รบ ประมาณ 3,000 คน ที่เข้ามา เบื้องต้น ถูกกระจายพื้นที่จุดปลอดภัย จากเดิม 7 พื้นที่ ขณะนี้เหลือ 3 จุด คือ อ.แม่สอด มี 2 จุด 1. ท่าข้ามสินค้า 25 มี 791 คน และ 2. จุดปลอดภัย ท่าทรายรุจิรา ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ยอด 2018 คน ออก 1,255 คนคงเหลือ 763 คน

อ.อุ้มผาง 1 แห่ง คือจุดปลอดภัยบ้านหนองหลวง รวม 77 คน จุดนี้มีผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง คือหญิงตั้งครรภ์ ผู้พิการ และผู้ป่วยมาลาเรีย

อ่านข่าว : ปะทะเดือด! ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบเข้าไทยกว่า 2,000 คน

นพ.ปองพล วรปาณิ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ตาก ระบุว่าการรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมแพทย์ หน่วยปฐมพยาบาลตามจุดปลอดภัย หากพบผู้ป่วยวิกฤต สามารถส่งต่อมาที่โรงพยาบาลแม่สอด และโรงพยาบาลใกล้เคียง และหากแพทย์ประเมินว่าโรงพยาบาลในพื้นที่ ไม่สามารถรักษาได้ ผู้ป่วยจะถูกส่งมาที่โรงพยาบาลจังหวัด

สอดคล้องกับ ข้อมูลจาก นพ.รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด ระบุว่า การประเมินสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่วิกฤต จากการประเมินสถานการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต่อเนื่องเมื่อวาน หากยังอยู่ในเหตุการณ์ที่ใกล้เคียงกัน ยังคงรับมือได้ นอกจากโรงพยาบาลแม่สอด ยังมีโรงพยาบาลพันธมิตรในพื้นที่อยู่

ขณะที่ด่านข้ามพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ยังเปิดให้ข้ามแดนตามปกติ ส่วนฝั่งเมียนมาปิดทำการชั่วคราว เนื่องจากระบบขัดข้อง ส่วนด่านมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 จุดปะทะก่อนหน้า ปิดทำการชั่วคราว

อ่านข่าวอื่นๆ :

"คนไทย" หลบใต้รถบรรทุกข้ามคืน ท่ามกลางเสียงระเบิดในเมียวดี

ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบ กระสุนถูกยิงเข้าฝั่งไทยทะลุหน้าต่างบ้าน

กะเหรี่ยง ยิงระเบิดโจมตีฐานทหารเมียนมา ใกล้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2

ชะตากรรม "ออง ซาน ซู จี" ส่องเหตุผลเมียนมาย้ายกักตัวในบ้านพัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง