"พิพัฒน์" แย้มบิ๊กเซอร์ไพรส์ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 พ.ค.

สังคม
22 เม.ย. 67
10:08
2,796
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" แย้มบิ๊กเซอร์ไพรส์ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ จ่อขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท ชี้ไตรภาคีจะดำเนินการเร็วขึ้นจากแผนงานเดิม

วันนี้ (22 เม.ย.2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ ว่า จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์แน่นอน โดยของขวัญชิ้นสำคัญ จะมีรายละเอียดเรื่องค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท โดยผ่านคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งจะดำเนินการเร็วขึ้นจากแผนงานที่วางเอาไว้

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนของขวัญชิ้นต่อมา คือขยายเวลาวงเงินกู้สำหรับแรงงานอิสระทำงานจากที่บ้าน ขณะนี้มีผู้กู้ไปแล้วกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งจะหมดอายุวันที่ 30 เม.ย.นี้ จึงหารือกับอธิบดีกรมการจัดหางานว่า หากวันที่ 30 เม.ย.นี้ วงเงินยังใช้ไม่หมด ขอให้ขยายเวลาออกไปให้วงเงินกู้สามารถใช้ได้จนหมด เนื่องจาก 2 ปีแรกไม่มีดอกเบี้ย ส่วนปีที่ 3 คิดดอกเบี้ย 2%

รอลุ้น 1 พ.ค.นี้ กระทรวงแรงงานเตรียมชงปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ

รอลุ้น 1 พ.ค.นี้ กระทรวงแรงงานเตรียมชงปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ

รอลุ้น 1 พ.ค.นี้ กระทรวงแรงงานเตรียมชงปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ

สัญญาณดีอนุสัญญาฉบับที่ 87-98 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังผลักดันอนุสัญญาฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว ค.ศ.1948 และอนุสัญญาฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวกันและสิทธิในการร่วมเจรจาต่อรอง ค.ศ.1949 ผ่านขั้นตอนที่ 1 จากทั้งหมด 7 ขั้นตอน อยู่ในช่วงกลั่นกรองข้อกฎหมายโดยคณะกรรมการไตรภาคี โดยตั้งเป้าในช่วงมิ.ย.-ก.ย.นี้ จะนำเข้าครม.และเข้าสู่กฤษฎีกา หลังจากนั้นจะนำเข้าสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ด้วยเงื่อนไขของกระบวนการทางกฎหมาย

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ใช้แรงงานได้ช่วยกันผลักดัน โดยหลักใหญ่ฝ่ายนายจ้างก็จะไม่ค่อยเห็นด้วยในฉบับที่ 87 ถ้าฉบับที่ 98 ฝ่ายนายจ้างค่อนข้างจะเห็นด้วย แต่ฝ่ายข้าราชการมีทั้งเห็นด้วยงดออกเสียงทั้งสองฉบับ ดังนั้นต้องดูว่าสุดท้ายแล้วทางลูกจ้าง นายจ้าง และข้าราชการจะเลือกให้ผ่านทั้งสองฉบับ หรือฉบับเดียว

ดีใจที่ผ่านมติขั้นที่ 1 ทั้งฉบับที่ 87 และ 98 ตลอดระยะเวลา 30 ปี ไม่เคยผ่านขั้นตอนแรก จึงพยายามให้ผ่านทุกขั้นตอนภายในรัฐบาลชุดนี้
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

ผลักดัน ILO ก่อนประชุม มิ.ย.นี้ 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า แต่ทั้งหมดอยู่ที่คณะกรรมการไตรภาคีว่าเห็นด้วยทั้งสองฉบับ หรือเห็นด้วยฉบับใดฉบับหนึ่ง แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับตัวผมเห็นด้วยทั้ง 2 ฉบับ 

นอกจากนี้รัฐบาล ยังการผลักดันอนุสัญญาฉบับที่ 144 ว่าด้วยการปรึกษาหารือไตรภาคี (มาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ) ค.ศ.1976 และอนุสัญญาฉบับที่ 155 ว่าด้วยความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน ค.ศ.1981 ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะไปประชุม ILO ในวันที่ 11 -15 มิ.ย. ที่กรุงเจนีวา

มั่นใจว่า อนุสัญญาฉบับที่ 144 จะเสร็จทัน แต่ฉบับที่ 155 จะพยายามทำให้ทัน ตั้งเป้าจะประกาศรับรองอย่างเป็นทางการในที่ประชุมที่กรุงเจนีวา 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหพันธ์การขนส่งฯ เล็งขึ้นค่าส่ง 6% หากราคาดีเซลขยับขึ้นอีก

สภาสหรัฐฯ ลงมติบังคับ TikTok ขายหุ้นภายใน 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง