"ภูมิธรรม" เผย ปัดหารือปรับ ครม.วงกินข้าวเที่ยงพรรคร่วม

การเมือง
22 เม.ย. 67
14:38
102
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" เผย ปัดหารือปรับ ครม.วงกินข้าวเที่ยงพรรคร่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" เผย นายกฯ รับประทานข้าวเที่ยงกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ตึกไทยคู่ฟ้าเท่านั้นไม่ได้หารือ ปรับ ครม.รับหารือ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ก่อนเสนอเข้า ครม.พรุ่งนี้

วันนี้ (22 เม.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าหารือ ที่ตึกไทยคู่ฟ้าว่า เป็นการหารือตามวาระปกติ ตามที่ได้ตกลงกันว่า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน ก็จะคุยกับหัวหน้าพรรค ให้เข้าใจประเด็นต่าง ๆ ร่วมกัน จะทำให้การบริหารงานมีความเข้าใจ และแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น

นายภูมิธรรมยังกล่าวว่า เมื่อวานนี้ ได้พูดคุยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และวันนี้เป็นการพูดคุยเรื่อง ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่จะเข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.2567) เช่นกัน

เพื่อคุยถึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เช่น แหล่งเงินมาจากที่ใดและยืนยันว่า ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งต้องทำความเข้าใจร่วมกันทั้งหมด และจะมีการแถลงให้ชัดเจนทั้ง 2 เรื่องที่รัฐบาลเดินมา

ส่วนที่มีการนัดรับประทานอาหารร่วมกันวันนี้ ท่ามกลางกระแสการปรับ ครม.นายภูมิธรรมระบุว่า เรื่องปรับ ครม.ไม่มี ไม่ได้คุยเรื่องนี้ ซึ่งเรื่องการปรับ ครม.เป็นเรื่องและอำนาจของนายกฯ โดยตรง เราไม่มีสิทธิ์ จะไปนั่งคิดนั่งพูดเรื่องนี้

วันนี้เป็นการคุยกันเรื่องงานและจะคุยกันแบบนี้บ่อย ๆ และจากนี้ไปจะเห็นว่าหัวหน้าพรรคต่าง ๆ จะมีการคุยในประเด็นสำคัญก่อนที่จะมีการแถลง หรือ เข้าประชุม ครม.

อ่านข่าว "วราวุธ" ยันไม่มีสัญญาณปรับ ครม. ปัดคุยนายกฯ ขอทำงานจนนาทีสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ยืนอยู่ข้างกัน ถึงความเห็นต่อโครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ที่จะเข้า ครม.พรุ่งนี้ นายอนุทินกล่าวว่า เรียบร้อยดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมมีข้อกังวลหรือไม่ นายภูมิธรรมตอบแทนว่า ไม่มีครับ ทุกท่านแสดงความคิดเห็นเต็มที่ ทำความเข้าใจในประเด็นต่าง ๆ ที่ได้ยินจากประชาชนบ้าง สื่อมวลชนบ้าง ก็นำมาคุยกัน

เมื่อสักครู่นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง รวมถึง รมช.คลังทั้ง 2 ท่าน รวมถึง เลขานุการ รมว.คลัง ได้เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจ

ส่วนรายละเอียดร้านค้ามีความชัดเจน และจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้าดูจากในลิสต์ของกระทรวงพาณิชย์ หากเป็นนิติบุคคล ได้หักออกทั้งหมดเหลือประมาณ 900,000 กว่าราย และยังมีบุคคลธรรมดาอีกหลายส่วน

ในวันนี้ช่วงบ่าย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมกัน ย้ำว่าทุกอย่างลงทะเบียน เชื่อว่ายังมีอีกจำนวนมาก ทั้งนิติบุคคล ร้านค้าเอกชนรวมถึงตัวบุคคลก็ยังมีอีกมาก

ขออย่ามองเพียงบางซูเปอร์มาร์เก็ต เพราะเราเพียงแค่เปิดฐานให้ เพื่อให้ประชาชนใช้เงินในอำเภอได้อย่างสะดวกเต็มที่ เกิดการหมุนเวียนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้ยืนยันว่าไม่มีปัญหา

ขณะที่ เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.2567) พรรคประชาชาติ ได้ประชุมพรรค และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ ลักษณะว่าจะขอเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มอีกหนึ่งตำแหน่ง ได้มีการพูดคุยกันในวันนี้หรือไม่

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ คุยแต่เรื่องงาน และเมื่อวานนี้ พ.ต.อ.ทวี ติดภารกิจในการประชุมใหญ่จึงได้ส่งนายซูการ์โน มะทา เลขาธิการพรรคประชาชาติ มาร่วมประชุมกันก็ไม่ได้มีประเด็นเหล่านี้ และวันนี้ พ.ต.อ.ทวี ก็ไม่ได้มีการพูดถึงในประเด็นดังกล่าว

อ่านข่าว : "อิ๊งค์" โยนนายกฯ ปรับ ครม. เมินดรามาสงกรานต์เที่ยวต่างประเทศ 

"สุทิน" เปิดใจยอมรับการปรับเปลี่ยน หลังมีชื่อพ้น ครม. 

“ภูมิธรรม” อ้างไม่รู้เรื่อง ปรับ “ชลน่าน-สุทิน” นั่งปธ.สภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง