ไม่คืนเก้าอี้ประธานสภาฯ “ประชาชาติ” ยังขอเพิ่ม รมต.

การเมือง
22 เม.ย. 67
14:58
92
Logo Thai PBS
ไม่คืนเก้าอี้ประธานสภาฯ “ประชาชาติ” ยังขอเพิ่ม รมต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นอกจากไม่มีเสียงตอบรับเรื่องขอคืนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติแล้ว ยังมีสุ้มเสียงอยากจะได้ตำแหน่งใน ครม.อีก 1 เก้าอี้ จาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรค และรัฐมนตรียุติธรรม อีกต่างหาก

ท่ามกลางกระแสข่าว พรรคเพื่อไทยเคลื่อนไหว ขอเก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อรองรับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรค ที่มีรายชื่อจะถูกปรับพ้น ครม. ให้ไปคุมงานสภาฯ แทน โดยอ้างนายวัน นอร์ เคยรับปากจะเป็นประธานสภาฯ ให้ระยะหนึ่ง เมื่อ 8 พรรค นำโดยก้าวไกลจับมือหวังตั้งรัฐบาล

แต่เรื่องนี้ถูกปฏิเสธทันควันจากนายวัน นอร์ ยืนยันไม่มีปัญหาสุขภาพ ทำงานทุกวันรวมทั้งเสาร์-อาทิตย์ แล้วจะลาออกทำไม และยังสอนมวยกลับว่า การปรับ ครม. เป็นเรื่องของนายกฯ แต่ ประธานฯ และรองประธานสภาฯ เป็นเรื่องของสภาฯ ไม่เกี่ยวกัน

เป็นสัญญาณเบรกไม่ให้บานปลายไปกว่านี้ เพราะระดับนายวัน นอร์ อยู่บนถนนการเมืองมาโชกโชน เก๋าและรู้ไต๋ดี แม้พรรคประชาชาติ จะถูกวิพากษ์ว่าเป็นสาขาของพรรคเพื่อไทยก็ตาม

แม้พรรคจะมี สส.เพียง 9 คน น้อยกว่าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี สส.10 คน และได้โควตารัฐมนตรีคนเดียวเท่ากัน แต่หากพูดถึงบทบาท โดยเฉพาะการปกป้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ของ พ.ต.อ.ทวี ในฐานะ รมว.ยุติธรรม

ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ธรรมดา ตั้งแต่การส่งตัวรักษานอกเรือนจำ ตั้งแต่วันแรกที่กลับประเทศ และอยู่ยาวบนชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ จนครบการพักโทษ อ้างทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมาย

ยอมทุ่มเทเป็นหนังหน้าไฟให้ขนาดนี้ แล้วจะมาทวงคืนเก้าอี้ประธานสภาฯ ได้อย่างไร

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทั้งนายวัน นอร์ และ พ.ต.อ.ทวี มีสัมพันธ์แนบแน่นกับนายทักษิณ แต่ในด้านผลงาน พรรคประชาชาติสามารถยึด สส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้มากที่สุด ทั้งในการเลือกตั้งปี 2562 และ 2566 เท่ากับทดแทนพรรคเพื่อไทย ที่ไม่สามารถปักธง สส.ในพื้นที่ภาคใต้ได้เลย

ดังนั้น หากจะมองว่าเป็นพรรคสาขาของเพื่อไทย ต้องถือว่าประสพความสำเร็จอย่างมาก เพราะได้รับความไว้วางใจจากคนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่หวังจะได้เห็นความสงบสุขในพื้นที่ด้ามขวานทองเสียที

จึงความสำคัญทางการเมืองที่ลึกซึ้งมากกว่าจะมองผ่านแบบผิวเผิน สำหรับพรรคประชาชาติและนายวัน นอร์ ที่เพิ่งประกาศจะเพิ่มสส.เป็น 14-15 คน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ระหว่างประชุมสามัญพรรคประชาชาติ เมื่อ 21 เม.ย. และรับประกันได้เข้าร่วมรัฐบาลอีกแน่นอน นั่นหมายถึงงบประมาณและโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในพื้นที่ก็จะตามมา

พรรคประชาชาติ ไม่ใช่จะมีเฉพาะมุสลิมในชายแดนใต้เท่านั้นที่ให้การยอมรับและสนับสนุน แต่ยังรวมถึงชาวไทยมุสลิมในจังหวัดอื่น ๆ รวมทั้งกรุงเทพฯ ที่มีคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นพันธมิตรอยู่ด้วย และมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ อดีตข้าราชการรัฐสภา ผอ.สำนักจุฬาราชมนตรี นั่งเป็นโฆษกประธานสภาฯ

เลือกตั้ง สส.ครั้งล่าสุด พรรคประชาติมี สส.ระบบเขตใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 7 คน มีเสียงสนับสนุน 3.3 แสนคน สูงเป็นอันดับ 8 ขณะที่เสียงสนับสนุนพรรค หรือ สส.บัญชีรายชื่อ สูงเป็นอันดับ 6 รวมกว่า 6 แสนคะแนน มากกว่าพรรคพลังประชารัฐของ “บิ๊กป้อม” อันดับ 7 และได้ 5.3 แสนคน

จุดยืนที่โดดเด่นเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คือไม่เอากัญชาเสรี และเมื่อครั้งเป็นฝ่ายค้าน ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ สส.ของพรรคโหวตสวนไม่หนุนเรื่องตั้งกรรมาธิการศึกษาเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งมีบ่อนคาสิโนรวมอยู่ด้วย

ในช่วงสถานการณ์การสู้รบรุนแรงต่อเนื่องในอิสราเอล ด้วยสายสัมพันธ์กับชาวมุสลิมด้วยกันในตะวันออกกลางและอิหร่าน สามารถช่วยรัฐบาลไทยส่งตัวแทนเจรจาช่วยตัวประกันคนไทยส่วนใหญ่กลับคืนภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัย

พรรคประชาชาติ จึงมีความสำคัญต่อพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล มากกว่าการถูกมองว่าเป็นเพียงพรรคสาขาของเพื่อไทย

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าว : "อนุทิน" ยังไม่คุยปรับครม.-ขอประเมิน 8 รัฐมนตรีภูมิใจไทย

ตั้ง "ปานปรีย์" คุม คกก.เฉพาะกิจไทย-เมียนมา ย้ำทำทุกทางยุติความขัดแย้ง

ถึงเวลาต้อง “ปฏิรูปตำรวจ” ไม่ใช่แค่เรื่อง “2 บิ๊ก” ก่อนถึง “ผบ.ตร.คนที่ 16”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง