เตือนระวังถูกหลอกซื้อ "ลาบูบู้" หลังพบมิจฉาชีพผุด "ร้านค้าทิพย์-ของไม่ตรงปก"

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 67
15:42
1,778
Logo Thai PBS
เตือนระวังถูกหลอกซื้อ "ลาบูบู้" หลังพบมิจฉาชีพผุด "ร้านค้าทิพย์-ของไม่ตรงปก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พวงเพ็ชร" รมต.ประจำสำนักนายกฯ เตือนประชาชนถูกหลอก กรณีซื้อ "ลาบูบู้" หลังพบมิจฉาชีพผุด ขายของไม่ตรงปก-ร้านค้าทิพย์

จากกรณีที่มีกระแสความนิยมของตุ๊กตาอาร์ตทอย “ลาบูบู้” โดยมีศิลปินชื่อดัง “ลิซ่า BLACKPINK” ได้โพสต์ภาพผ่านโซเชียลมีเดีย ถือกล่องลาบูบู้มาการอง สร้างกระแสฮิต ผู้คนต่างพยายามหาซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกลุ่มร้านค้าเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยหลอกขายสินค้าไม่ตรงปก และบางรายพบว่ามีการโฆษณาขายสินค้า แต่เมื่อโอนเงินสั่งซื้อแล้ว กลับไม่ได้รับสินค้า และติดต่อร้านค้าไม่ได้ สร้างความเดือนร้อนแก่ผู้บริโภคหลายราย

ล่าสุด พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เตือนระวังมิจฉาชีพแฝงตัวหลอกขายสินค้า โดยระบุว่า ขณะนี้กระแสตุ๊กตาอาร์ตทอย "ลาบูบู้" เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว จนทำให้มีการปั่นราคาจากหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น

ด้วยความเป็นสินค้าที่อยู่ในกระแสจึงเกิดกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวเป็นร้านค้าปลอม ร้านค้าทิพย์ ไม่มีร้านอยู่จริง และหลอกขายสินค้าไม่ตรงปก โดยอจเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ เมื่อผู้บริโภคชำระเงินแล้วปิดเพจหนี ตนในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ฝากเตือนไปยังแฟนคลับตุ๊กตาอาร์ตทอย “ลาบูบู้” ให้ตรวจสอบที่มาของร้านค้า ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีที่ตั้ง มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อชัดเจน ร้านค้าต้องมีการลงทะเบียนธุรกิจออนไลน์ โดยสังเกตจากเครื่องหมายการลงทะเบียน DBD กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รวมถึงเพจขายสินค้ามีการตอบรับที่ดี สังเกตจากกระทู้ เว็บไซต์ หรือการรีวิวไปในทิศทางบวก ต้องเปิดเว็บไซต์อย่างน้อย 1 ปี บอกรายละเอียดของสินค้าครบถ้วน มีเงื่อนไขประกันสินค้า มีการระบุบริการหลังการขายอย่างชัดเจน

พวงเพ็ชร ยังกล่าวว่า สำหรับผู้กระทำผิด หลอกจำหน่ายสินค้าไม่ตรงปก และหลอกลวงประชาชนให้ชำระเงินค่าสินค้า เข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.341 หลอกลวงผู้อื่นด้วยแสดงข้อความอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บ. หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าว รู้จัก Art toy สุดสร้างสรรค์ ฝีมือศิลปินไทย

หากการกระทำเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.343 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ผู้เดือดร้อนจากกรณีนี้ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน สคบ. 1166 แอปพลิเคชัน OCPB Connect และเว็บไซต์ Thaipoliceonline .Com”

อ่านข่าว

รู้จัก Art toy สุดสร้างสรรค์ ฝีมือศิลปินไทย

“ฮาโลวีน 2023” กับเทศกาลผีนานาชาติ “พูด ผี-ปีศาจ”

 พม.ยัน "น้องไนซ์" ไม่เครียด กดดัน - "พวงเพ็ชร" ประสาน พศ.ดูแล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง