หามส่ง 3 จนท.ทับลาน "ฮีทสโตรก" ลงเขา 4 กม.

สิ่งแวดล้อม
23 เม.ย. 67
12:50
2,175
Logo Thai PBS
หามส่ง 3 จนท.ทับลาน "ฮีทสโตรก" ลงเขา 4 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! หามส่ง 3 จนท.ทับลานเข้าดับไฟป่าเกิดอาการ "ฮีทสโตรก" โดย 1 คนถึงขั้นหมดสติต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาชัน 4 กม.ส่งรักษาตัว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสถิติ "ลำปาง" แชมป์ร้อนสุด 44.2 องศาเซลเซียส

วันนี้ (23 เม.ย.2567) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ช่วยปฐมพยาบาลเจ้าหน้าที่ ที่สนธิกำลังเข้าไปช่วยกันดับไฟป่า บริเวณสวนป่าเขาไผ่–เขาพลู ท้องที่บ้านวังใหม่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 3 คน หลังเกิดอาการฮีทสโตรก จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 42 องศาเซลเซียส รวมทั้งความร้อนระอุจากไฟป่าที่กำลังลุกไหม้

ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดอาการฮีทสโตรก 3 คน คือ นายวิสุทธิ์ แหวนเพ็ชร นายวีระชาติ แก้วบุดดี เกิดอาการฮีทสโตรก ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ 

ส่วนอีก 1 คน นายสิทธิชัย ดอกมาลี พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เกิดอาการฮีทสโตรก ขั้นรุนแรงหมดสติ และให้หัวใจหยุดเต้น จึงได้ปฐมพยาบาลขั้นต้นประกอบกับทำ CPR ยื้อชีวิต นานกว่า 3 นาที

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำเปลสนาม หามนำตัวนายสิทธิชัย ลงจากภูเขาสูง ที่มีความชันกว่า 50 องศา เดินทางลงมาเป็นระยะทางกว่า 4 กม. เพื่อนำตัวส่งให้ทีมช่วยเหลือที่รออยู่ด้านล่าง

อ่านข่าว หามส่ง 2 จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก-เส้นเลือดสมองแตก อีก 1 ตาย

ล่าสุดอาการนายสิทธิชัย  ได้รับการรักษาตัวจนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลนาดีเพื่อสังเกตอาการโดยละเอียดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 คืน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อร่างกายย้อนหลัง ในส่วนผู้ป่วยเล็กน้อยรายอื่นก็ได้กำชับให้คอยเฝ้าระวังอาการ อย่างละเอียดต่อไป

ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า 2 คน อุทยานแห่งชาติศรีน่าน เกิดอาการฮีทสโตรก แต่เพื่อน ๆ ทีมลาดตระเวนได้ช่วยกันนำตัวออกจากพื้นที่ และส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ปลอดภัย 

ทำให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำชับให้หัวหน้าชุดลาดตระเว้น ต้องเช็กสมรรถภาพร่างกายก่อนปฏิบัติงาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องสลับกันเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง เข้าดับไฟป่าทำงานหักโหม บางคนอาจมีอาการอ่อนล้าสะสม โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย

"ลำปาง"แชมป์ร้อนทะลุ 44.2 องศาฯ

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า อุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทย เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) มีดังนี้ 

  • ภาคเหนือ อ.เถิน จ.ลำปาง  44.2 องศาเซลเซียส 
  • ภาคกลาง อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี 42.4 องศาเซลเซียส  
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี และที่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร  42.1 องศาเซลเซียส  
  • ภาคตะวันออก  อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  41.2 องเซลเซียส  
  • ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  40.4 องเซลเซียส 
  • กทม.และปริมณฑล อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 41.0 องศาเซลเซียส

อ่านข่าวอื่นๆ

ฮ.กองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำชนกันกลางอากาศ ทหารตาย 10 นาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง