จับกระแสการเมือง : วันที่ 23 เม.ย.67 คนจากได้พัก “วัฏจักรชีวิต” คนอยู่ต้องขยับ ลุ้นชิงตำแหน่งกันต่อ

การเมือง
23 เม.ย. 67
17:26
256
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 23 เม.ย.67 คนจากได้พัก “วัฏจักรชีวิต” คนอยู่ต้องขยับ ลุ้นชิงตำแหน่งกันต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง

โททนต์เสน่งคง สำคัญหลายในกายมี

นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา”

(สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส : จากหนังสือกฤษณาสอนน้องคำฉันท์)

ปิดตำนานนักต่อสู้ทางการเมืองไปอีกคน “นายเทิดภูมิ ใจดี” อดีตสส. จังหวัดศรีษะเกษ อดีตแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อค่ำวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา รวมอายุได้ 80 ปี

ตามประวัติ “เทิดภูมิ”นอกจากจะเป็นนักต่อสู้ลูกชาวบ้านแล้ว เคยเข้าสู่สนามการเมืองเหมือนคนเดือนตุลาฯ คนอื่นๆ เคยร่วมงานการเมืองกับ นายวัฒนา อัศวเหม นายมั่น พัธโนทัย และ“บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็น สส.ศรีสะเกษ

นายเทิดภูมิ ใจดี อดีต สส.ศรีสะเกษ

นายเทิดภูมิ ใจดี อดีต สส.ศรีสะเกษ

นายเทิดภูมิ ใจดี อดีต สส.ศรีสะเกษ

นายเทิดภูมิ ชนะการเลือกตั้งในปี 2535/1 และ 2535/2 ในนามพรรคความหวังใหม่ ก่อนย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคกิจสังคม และถูกชักชวนจาก นายปรีดา พัฒนถาบุตร ให้ไปร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย ยุค นายทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรค

ต่อมาปี 2549 จึงลาออกจากสมาชิกพรรคไทยรักไทย เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในปี 2549 ขับไล่รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร และปี 2551 ขับไล่รัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และปี 2554 เข้าชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน กรณีปราสาทพระวิหาร ทั้งนี้พิธีสวดพระอภิธรรม เทิดภูมิ จะเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 23-27 เม.ย. 2567 เวลา 19.00 น. และมีพิธีฌาปนกิจวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย. 2567 เวลา 10.00

ส่วนเย็นวันนี้ ( 23 เม.ย)จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายทวี ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี 7 สมัย บิดาของ “เอ๋” น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 85 ปี ที่โรงพยาบาลราชบุรี เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา 

นายทวี ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี

นายทวี ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี

นายทวี ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี

นายสีหเดช ไกรคุปต์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโตนด และอดีตผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคภูมิใจไทย บุตรชายของนายทวีและพี่ชายของ น.ส.ปารีณา บอกว่า ก่อนหน้านี้ นายทวีล้มหัวฟาดพื้นที่บ้านเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ครอบครัวได้นำตัวเข้ารักษา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยจะมีพิธีสวดอภิธรรมในเวลา 19.30 น. น.ทุกวัน ไปจนถึงวันที่ 29 เม.ย.2567

สำหรับ นายทวี เกิดวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2482 เคยเป็นอดีตรัฐมนตรี และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี 7 สมัย และเป็นอดีตหัวหน้าพรรคประชาไทย ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นพรรครวมไทย และพรรคเอกภาพ

ส่วนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 23 เม.ย.2567) คุณหญิงแจ่มใส และน.ส.กัญจนา ศิลปาอาชา พร้อมประชาชนจ.สุพรรณบุรี ทำบุญครบรอบ 8 ปี อนิจกรรม นายบรรหาร ศิลปะอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี

ในเฟซบุ๊กของน.ส.กัญจนา เขียนไว้ตอนหนึ่งว่า “ความตายของพ่อ เป็นบทเรียนสุดท้ายที่พ่อสอนดิฉัน..แม้จะรู้อยู่แล้วว่าความตายคืออย่างไร เพราะดิฉันก็เป็นผู้สดับในพระธรรมอยู่เนืองๆ แต่การที่บุคคลผู้ใกล้ชิดอย่างยิ่งมาจากไปยิ่งตอกย้ำให้ตระหนักถึงความไม่เที่ยงแห่งชีวิต ..ความไม่มีอะไรเป็นของเราที่แท้จริงเลยแม้แต่ร่างกาย...

คุณหญิงแจ่มใส และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ทำบุญครบรอบ 8 ปีนายบรรหาร อดีตนายกรัฐมนตรี

คุณหญิงแจ่มใส และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ทำบุญครบรอบ 8 ปีนายบรรหาร อดีตนายกรัฐมนตรี

คุณหญิงแจ่มใส และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ทำบุญครบรอบ 8 ปีนายบรรหาร อดีตนายกรัฐมนตรี

บ้านเรือนใหญ่โต ทรัพย์สมบัติ พ่อก็ทิ้งไว้ เถ้าธุลีผงสุดท้ายของพ่อ ก็ยังถูกโปรยลงทะเล.. ดิฉันเปรียบตัวเองเสมือนผู้ดูแลสมบัติเหล่านั้นชั่วคราว มีหน้าที่ใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยปัญญา ทั้งการสืบทอดพระพุทธศาสนา การช่วยชีวิตอื่น การดูแลธรรมชาติ…เมื่อถึงเวลาของดิฉัน ดิฉันก็ต้องทิ้งสมบัติเหล่านั้นไว้เช่นกัน..ก็อยู่ที่ว่าคนรับสืบทอดจะเข้าใจความจริงแห่งชีวิตแบบนี้ไหม ว่าไม่มีอะไรเป็นของเราเลย…

ทั้ง 3 เหตุการณ์ ถือ เป็นสัจธรรมชีวิต ที่มนุษย์ทุกคนหนีไม่พ้น เกิด แก่ เจ็บ ตาย โดยเฉพาะเมื่อวงจรล่วงเข้าสู่ปัจฉิมวัย

“นานเท่าไหร่มันจึงจะจบ” ไม่รู้ แต่ที่รู้ คือ พรรคภูมิใจไทยของ รองนายกฯ มท.หนู “อนุทิน ชาญวีรกูล” ชัดเจนแล้วว่า รัฐมนตรี 8 คนของพรรคภูมิใจไทยทั้ง 8 คน ยังนิ่ง และกระทรวงมหาดไทย ก็ยังเป็นของภูมิใจไทยเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลอะไร รูปแบบของพรรคภูมิใจไทยก็เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร และเราก็พยา ยามที่จะมีแรงกระเพื่อมน้อยที่สุด

ต่างจากพรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แม้จะเจอกับแรงเขย่าทุกทิศ โดยเฉพาะเผือกร้อน จากคนเคยรัก “บิ๊กโจ๊ก”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร.ที่ประเคนมาให้ จากปมการสรรหากรรมการป.ป.ช.และยังมีหนังสือร้องขอให้ไปเป็นพยานในประเด็นดังกล่าว

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

แต่ลีลาพญามังกร นอกจากปฎิเสธนิ่มๆว่า ไม่รู้จักบุคคลที่มีรายชื่อเป็นข่าวแล้ว ล่าสุดโผครม.ในโควตาของพปชร.ก็ได้ข้อยุติ เมื่อ ผู้กองธรรมนัส “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า”รมว.เกษตรและสหกรณ์ บอกว่า “ลุงป้อม” ได้ส่งรายชื่อ “ไผ่ ลิกค์” สส.กำแพงเพชร เขต 1 และรายชื่อสำรองให้กับ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ไป 3 รายชื่อไปเมื่อหลายวันก่อน

โดยผู้กองธรรมนัส ย้ำว่า “ต้องเอาไผ่เป็นคนแรกก่อน” แต่ยังมีอีก 3 รายชื่อสำรอง ที่ส่งไป คือ “เบ๊นซ์” อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา ,อนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร เขต 3 และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ใครจะอยู่-ใครจะไปอีกไม่กี่วันคงได้รู้กัน

หลังประชุมครม.เสร็จสิ้น" นายกฯนิด" นำทีมครม.และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย มท.หนู "อนุทิน " รองนายกรัฐมนตรี และรมว .มหาดไทย, "บิ๊กพี" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน,

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง  เรียงแถวออกมาการันตีว่า ครม.รับทราบผลการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงและความเห็นของคณะทำงาน ที่เห็นชอบหลักการกรอบโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว

กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ แนวทางเข้าร่วมโครงการของประชาชน เงื่อนไขการใช้จ่าย ประเภทสินค้า การลงทะเบียนร้านค้า รวมถึงแหล่งเงินในการดำเนินโครงการ โดยกระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณจะศึกษารายละเอียดต่อไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

ส่วนข้อห่วงใย เช่น ประเด็นอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ได้สั่งการหากมีประเด็นข้อสงสัยใดๆ ให้ส่งเรื่องไปสอบถามยังกฤษฎีกา ซึ่งทุกพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบในหลักการของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตดังกล่าวแล้ว 

แต่เหตุผลที่ยังไม่เคาะวันชัดเจนในการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต รมช.คลัง “จุลพันธ์” บอกว่า ต้องการพัฒนาระบบความเสถียรของแอพพลิเคชั่น ทุกอย่างต้องรอบคอบ โดยเฉพาะความมั่นคงปลอดภัยข้อมูลของประชาชน และราชการ หากเร่งเกินไป โดยกำหนดเวลา เพื่อบีบจนกระทั่งถึงเวลาแล้วเกิดปัญหาก็เป็นสิ่งที่ไม่ปฏิบัติ

แต่ยืนยันว่า จะเป็นไปตามกรอบเดิม คือ ลงทะเบียนในไตรมาส 3 และเปิดใช้ในไตรมาส 4

อ่านข่าวอื่นๆ

โฆษกรัฐบาลแจงยิบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยันเงินไม่เข้า “กระเป๋าเจ้าสัว”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง