นายกฯ ถก 4 แบงก์ใหญ่หาช่องลดดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
24 เม.ย. 67
07:23
439
Logo Thai PBS
นายกฯ ถก 4 แบงก์ใหญ่หาช่องลดดอกเบี้ย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 ธนาคารเข้าหารือปรับลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยกลุ่มเปราะบางและผู้มีรายได้น้อย โดยยืนยันให้เกียรติพิจารณาเเนวทางช่วยเหลือ ไม่ได้ตีกรอบเวลา

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ผู้บริหารธนาคาร 4 แห่ง ประกอบด้วย น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย, นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์, นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย และนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ โดยนายกฯ ได้พูดคุยกับ 4 ผู้บริหารธนาคารประมาณ 30 นาที

หลังการพูดคุย นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกันเรื่องสภาพเศรษฐกิจและปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงความเข้มแข็งของสถาบันการเงินเชิงนัยว่ามีกำไรกันดี และพูดคุยในฐานะเพื่อน พี่และน้อง หรือคนรู้จักมากว่า 20 ปี เพื่อขอความร่วมมือช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง เช่น เอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งมีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง โดยขอให้พิจารณาดูแลเรื่องดอกเบี้ย และทุกคนต่างรับปากที่จะพูดคุยกันเพื่อวางแนวทางช่วยเหลือต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังระบุว่า ไม่ได้กำหนดกรอบหรือระยะเวลาใดๆ ออกมา แต่ให้ดูท่าทีว่าทั้ง 4 ธนาคารจะมีมาตรการอะไรออกมา

ขณะที่นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันที่ 24 เม.ย.นี้จะมีการหารือถึงแนวทางเพิ่มเติมที่เป็นไปได้ ในที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมธนาคารไทย

อ่านข่าวอื่นๆ

สร.ขสมก.ยื่น "สุริยะ" ปลด-ย้าย "ผอ." ปมบริหารงานล้มเหลว

รมช.คลัง ยันอีกรอบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่ ชี้ ธ.ก.ส.ไม่ขาดสภาพคล่อง

โฆษกรัฐบาลแจงยิบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยันเงินไม่เข้า “กระเป๋าเจ้าสัว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง