“วราวุธ” ระบุกรณี “เด็ก 8 ขวบเชื่อมจิต” ต้องยึดกฎหมาย-ดำเนินการอย่างระวัง

สังคม
25 เม.ย. 67
15:39
1,892
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ระบุกรณี “เด็ก 8 ขวบเชื่อมจิต” ต้องยึดกฎหมาย-ดำเนินการอย่างระวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ระบุ กรณีเด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต พม.ต้องยึด และดำเนินการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ ทำงานให้รอบคอบตามกรอบกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

วันนี้ (25 เม.ย.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องเด็กเชื่อมจิต ว่า ต้องขอบคุณทาง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประสานงาน และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับกระทรวง พม. ตนมั่นใจว่า การทำงานร่วมกันในลักษณะนี้ เราจะแก้ไขและความกระจ่างให้กับสังคมได้ด้วยดี

นายวราวุธ กล่าวว่า สิ่งที่สังคมกำลังมีข้อถกเถียงกันนั้น มิติที่กระทรวง พม.ให้ความสำคัญจะเกี่ยวข้องกับตัวของเด็กโดยตรงว่า การดูแลตัวน้อง สวัสดิภาพทั้งกายและใจ ได้รับการดูแลมีพัฒนาการต่าง ๆ ที่เด็กคนหนึ่งเพิ่งจะได้นั้น ได้รับการดูแล และสิทธิต่าง ๆ ที่พึงได้นั้นมีครบถ้วนหรือไม่

เช่น ได้รับการศึกษา ได้รับการดูแล ให้มีพัฒนาการอย่างถูกต้องตามช่วงวัยต่าง ๆ ไม่ได้มีการทำร้าย บังคับจิตใจ หลอกลวงอะไรต่าง ๆ นั้น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่กำลังรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ หรือแม้แต่ข้อมูลคลิป ที่ปรากฏอยู่ในสื่อต่าง ๆ เพื่อส่งให้กับนักจิตวิทยา ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

และอีกส่วนหนึ่งจะส่งข้อมูลนั้นไปยัง สถาบันสุขภาพจิตเด็ก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในการที่

เบื้องต้นประเมินก่อนว่า ในประเด็นทางด้านจิตใจนั้น มีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี หรือเรียกได้ว่ามีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ก็ต้องมาดูองค์ประกอบ รอบ ๆ ตัวของเด็กอีกครั้งหนึ่งว่า มีประเด็นใดที่เราจะต้องไขความกระจ่างให้กับสังคมได้บ้าง

แต่สิ่งที่สำคัญและต้องเน้นย้ำที่สุด คือการดูแล ปกป้องสิทธิของเด็กคนหนึ่ง และคงต้องขอความร่วมมือจากผู้หลักผู้ใหญ่ทุก ๆ คน ในการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกระทรวง พม. กระทรวงสาธารณสุข สำนักพุทธฯ และหน่วยงานต่าง ๆ

เราไม่มีเจตนาเข้าไปจับผิด หรือจะไปดำเนินเรื่องอะไร แต่เราต้องการไขความกระจ่าง ต้องการดูแลปกป้องสิทธิเด็ก ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไขข้อกังขาที่สังคม และหลาย ๆ ฝ่ายนั้นมีข้อถกเถียงมีข้อสงสัยกัน และที่สำคัญคือกระทรวง พม.เรา ให้ความสำคัญกับเรื่องของการพัฒนาและปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของกระทรวง พม. ยึดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กพ.ศ.2546 เพื่อดูแลเรื่องดังกล่าวนี้อย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า การที่จะใช้มาตรการต่าง ๆ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 นั้น ต้องดูกันในหลายมิติ ก่อนอื่นจะต้องประเมินสภาพจิตใจของตัวน้องก่อนว่า สหวิชาชีพ หรือนักจิตวิทยาประเมินออกมาแล้วเป็นอย่างไร

เมื่อได้ผลออกมาแล้วทางกระทรวง พม. จะประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปในแต่ละพื้นที่ เพราะในการทำงานนั้นทางกระทรวง พม. ไม่สามารถใช้กฎหมายแล้วดำเนินการด้วยตัวเองได้ จะต้องประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่สังคมมีความใจร้อน ต้องการคำตอบเรื่องนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตใจคน เป็นเรื่องที่ค่อนข้าง ละเอียดอ่อน

ได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม.ทุก ๆ คนว่า ในการดำเนินงาน หากข้อมูลยังไม่ครบ อย่าเพิ่งผลีผลาม ตัดสินใจหรือให้สัมภาษณ์สิ่งใด เพราะถ้าเราพูดออกไปแล้ว และภายหลังเกิดความจริงไม่ตรงกับสิ่งที่เราพูด ก็จะเป็นสิ่งไม่ดีกับเจ้าหน้าที่ของเรา ดังนั้น ช้าแต่ว่ามั่นใจ น่าจะปลอดภัยมากกว่าทำเร็วและพลาดในตัวสารัตถะ ที่สำคัญไป

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอย้ำการทำงานของเพื่อน ๆ เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ การจะดำเนินการตามมาตรการใดก็แล้วแต่ ขอให้ยึดกฎระเบียบข้อบังคับ และกฎหมายทุกเรื่องให้ชัดเจน หากยังมีความกังขาอยู่ก็อย่าเพิ่งผลีผลาม ไม่เช่นนั้นการทำไปหากขาดกฎและระเบียบ ปัญหาจะกลับมาอยู่ที่เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการเสียเอง

ขอให้ศึกษากฎระเบียบต่าง ๆ และกฎหมายแต่ละมาตราให้ละเอียดถี่ถ้วน ครบองค์ประกอบของแต่ละมาตราหรือไม่ หากยังขาด หรือมีโอกาสที่การดำเนินการไปแล้ว จะเกิดความผิดพลาด ก็ขอให้ใช้ความรอบคอบ และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในหลายๆ ฝ่าย เพราะถ้าดำเนินการไปแล้วไม่ถูกต้อง ก็จะเป็นปัญหากับหน่วยงานในภายหลังได้

อ่านข่าว : ป.ป.ช.ชี้ "ศุภชัย" ผิดจริยธรรมร้ายแรง คดีถือครองที่ดิน จ.นครพนม 220 ไร่

FC แนะ “บิ๊กโจ๊ก” เล่นการเมือง เส้นทางกลับ สตช.ตีบตัน

ข้าวไทยเนื้อหอม ส่งมอบอินโดนีเซีย ล็อกแรก 5.5 หมื่นตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง