นายกฯ มาเลเซียประกาศเลิกใช้กม.ความมั่นคง

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 54
14:51
8
Logo Thai PBS
นายกฯ มาเลเซียประกาศเลิกใช้กม.ความมั่นคง

ผู้นำมาเลเซียประกาศจะยกเลิกกฎหมายความมั่นคงภายใน ที่บังคับใช้มาตั้งแต่สมัยมาเลเซียยังเป็นอาณานิคม ท่ามกลางความยินดีของกลุ่มที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล แต่ขณะเดียวกันก็ยังไม่มั่นใจนักว่าจะได้รับอิสรภาพอย่างเต็มที่จริงหรือไม่

นับเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อนายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศแผนการปฏิรูปครั้งใหญ่เมื่อคืนนี้ว่า จะยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายรักษาความมั่นคงภายใน (ISA) ซึ่งนำมาจากกฎหมายที่บังคับใช้มาตั้งแต่สมัยอาณานิคม รวมทั้งจะแก้ไขกฎหมายว่าด้วยสื่อมวลชน ด้วยการยกเลิกการขอใบอนุญาตประกอบกิจการสื่อมวลชนแบบปีต่อปี เพื่อให้ระบอบประชาธิปไตยในมาเลเซียมีความทันสมัยและเป็นสังคมประชาธิปไตยอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่จะมีการร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เพื่อบังคับใช้กับกลุ่มผู้ต้องสงสัยจะเป็นกลุ่มติดอาวุธ
 
การประกาศจะยกเลิกกฎหมาย ISA รวมทั้งแนวคิดการยกเลิกบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงที่เริ่มใช้ในมาเลเซียมาตั้งแต่ 2503 ทำให้องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างองค์กรนิรโทษกรรมสากลออกแถลงการณ์แสดงความยินดี และมองว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับสิทธิมนุษยชน ขณะที่คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนมาเลเซียมองว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของผู้นำมาเลเซียเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์และกล้าหาญ
 
แต่ขณะเดียวกันก็มีความกังวลถึงกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จะนำมาใช้แทนกฎหมาย ISA ฉบับเก่า โดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน ที่เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์แสดงความยินดีต่อการยกเลิก ISA แต่ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ช่วยกันจับตาว่ากฎหมายฉบับใหม่จะมอบสิทธิเสรีภาพให้จริง หรือร่างกฎหมายมาแทนฉบับเดิม
 
กฎหมายความมั่นคงภายในอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้โดยไม่มีกำหนด และไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการศาล ซึ่งกลายเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลมาเลเซีย ที่ใช้จัดการกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย รวมทั้งใช้เป็นข้ออ้างในการห้ามจัดการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีบรรดาผู้นำฝ่ายค้านและผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลถูกคุมตัวด้วยกฎหมายนี้
 
ผู้นำมาเลเซียเคยประกาศจะปฏิรูปกฎหมาย ISA ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2551 แต่การประกาศที่เพิ่งมีออกมาทำให้ถูกมองว่าเป็นความพยายามเร่งคะแนนนิยมที่สูญเสียไปอย่างมาก หลังมีการสั่งการปราบปรามการประท้วงของประชาชนเมื่อเดือนกรกฎาคม และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ที่คาดว่าจะมีขึ้นก่อนเดือนมีนาคม 2556 แต่นักวิเคราะห์มองว่า คำประกาศที่มีขึ้นอาจเป็นเพียงการสร้างภาพของรัฐบาลเท่านั้น ส่วนนักวิพากษ์การเมืองอีกคนมองว่า การยกเลิก ISA ไม่น่าจะช่วยกระตุ้นคะแนนนิยมได้มากมายนัก เพราะคงไม่ได้ผลเท่ากับการประกาศขึ้นเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐ หรือการประกาศลดภาษี
 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กลุ่มนักการเมืองหัวอนุรักษ์และองค์กรบางองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคอัมโน่เองเรียกร้องให้คงกฎหมาย ISA ไว้ เพื่อใช้จัดการกับนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม โดยคาดว่า ผู้นำมาเลเซียจะนำร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เข้าพิจารณาในสภาปีหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง