มท.เตรียมเสนอโยกย้ายหลายตำแหน่งต่อ ครม.อังคารนี้

การเมือง
17 ก.ย. 54
09:27
34
Logo Thai PBS
มท.เตรียมเสนอโยกย้ายหลายตำแหน่งต่อ ครม.อังคารนี้

วันอังคารที่ 20 ก.ย.นี้กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยมีชื่อของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง โยกข้ามกระทรวงไปรับตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต. ขณะที่ที่ปรึกษาสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย ระบุหากข้าราชการประจำต้องป้องกัน และ ปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเองหากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย

การยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม หรือ ก.พ.ค. โดยนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ที่ถูกปรับโยกไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ กลายเป็น "ถวิลโมเดล" ซึ่งที่ปรึกษาสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ หยิบยกมาชี้ให้เป็นถึงการปกป้องศักดิ์ศรีของความเป็นข้าราชการประจำ พร้อมย้ำให้ข้าราชการประจำที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้ายลุกขึ้นมาต่อสู้ ซึ่งตามกฎหมายมีอยู่ 2 ช่องทางด้วยกัน

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 20 ก.ย.นี้มีรายงานว่า ครม.จะพิจารณาความชัดเจนตำแหน่งของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ การแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ให้แล้วเสร็จ พร้อมกันนั้นจะพิจารณาแต่งตั้ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ข้าราชการระดับซี 11 เป็นเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. แทนนายภาณุ อุทัยรัตน์ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ขณะนี้ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

หลังจากนั้น ครม.จะพิจารณาปรับโยกผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยพิจารณาแต่งตั้งเลื่อนระดับขึ้น จากหลักการที่ต้องพิจารณา คือ ผลงานในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติ และ การแก้ปัญหาเหตุความรุนแรงในจังหวังชายแดนภาคใต้ ก่อนพิจารณาแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง