น้ำท่วมขยายวงกว้างคาดพรุ่งนี้ท่วมเพิ่มหลายจังหวัด

สังคม
19 ก.ย. 54
01:00
6
Logo Thai PBS
น้ำท่วมขยายวงกว้างคาดพรุ่งนี้ท่วมเพิ่มหลายจังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าตั้งแต่วันนี้ไปจะมีฝนตกหนักมากอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ภาวะน้ำท่วมในภาคกลางยิ่งรุนแรงขึ้น ขณะที่วันนี้หลายจังหวัดในภาคเหนือ กลาง และตะวันออกเฉียงเหนือ ก็มีพื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้างออกไปเป็นจำนวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าจะมีฝนชุกหนาแน่นและฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะตกหนักต่อเนื่องไปถึงวันที่ 20 กันยายน จากนั้นฝนที่ตกหนักจะเลื่อนลงมาในแถบภาคกลางตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งสถานการณ์นี้อาจจะซ้ำเติมปัญหาน้ำท่วมในภาคกลาง ที่เกิดน้ำท่วมเกือบเต็มพื้นที่แทบทุกจังหวัดในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และคาดว่าภายในวันพรุ่งนี้น่าจะมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้นอีกในจังหวัดลพบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี และสมุทรปราการ

ภาพถ่ายดาวเทียมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแสดงให้เห็นว่า ภาวะน้ำท่วมยังขยายตัวไปอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทางภาคเหนือน้ำยังไม่ลดลง และยังท่วมเพิ่มมากขึ้น ในจังหวัดตาก อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ รวมทั้งกำแพงเพชร ส่วนทางภาคตะวันออกจะมีน้ำท่วมเพิ่มขึ้นอีกในจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว และชลบุรี

ขณะที่ภาคอีสานตอนบนคาดว่าจะมีน้ำท่วมเพิ่มในจังหวัดหนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย สกลนคร มหาสารคามและขอนแก่น ส่วนภาคอีสานตอนล่าง คาดว่าจะมีน้ำท่วมเพิ่มในจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ ทางภาคใต้ขณะนี้มีน้ำท่วมบ้างแล้วในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรัง และพัทลุง แม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยาจะพยากรณ์ว่า ขณะนี้ภาคใต้จะยังไม่มีฝนตกหนักมากนัก

ทางด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้แจ้งเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาระหว่างวันนี้ไปจนถึงวันที่ 20 กันยายนนี้ที่จังหวัดหนองคาย น่าน และกาญจนบุรีค่ะ ส่วนภาคกลางก็ยังต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งคาดว่าจะขึ้นสูงที่สุดในวันพรุ่งนี้และต่อเนื่องไปถึงวันที่ 20 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง