นายกฯ ย้ำส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนทำตามขั้นตอนกฏหมาย

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 58
12:24
43
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนทำตามขั้นตอนกฏหมาย

ไทยปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูลและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการ่า เป็นการชั่วคราว เพื่อความสบายใจของเจ้าหน้าที่ ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันการส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการที่รัฐบาลไทยส่งชาวอุยเกอร์ไปจีนทำตามขั้นตอนของกฏหมาย หลังมีแถลงการณ์ทั้งจากกระทรวงการต่างประเทศตุรกีและสหรัฐฯ ตำหนิการดำเนินการของไทย พร้อมย้ำว่าไทยไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย้ง ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่คู่ขัดแย้งต้องหาทางออกร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี บังระบุอีกว่า จีนได้ยืนยันกับฝ่ายความมั่นคงของไทยว่าจะดูแลชาวอุยเกอร์ให้ดีที่สุด โดยนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากไม่เกี่ยวข้องก็จะปล่อยตัวไปและยินดีให้ไทย รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศเข้าไปดูแลการปฏิบัติของจีนต่อคนกลุ่มนี้ด้วย

ด้าน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้ตุรกีสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ไม่มีคนไทยร้องขออพยพกลับ แต่เพื่อความสบายใจและลดแรงกดดันเจ้าหน้าที่ที่ต้องดูแลความเรียบร้อย จึงให้สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูลและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการ่า ปิดชั่วคราว เพื่อความสบายใจของเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง