ก.เกษตรฯเตรียมของบ 1หมื่นล้าน ทำโครงการป้องกันน้ำท่วมระยะยาว

สังคม
20 ก.ย. 54
07:53
14
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯเตรียมของบ 1หมื่นล้าน ทำโครงการป้องกันน้ำท่วมระยะยาว

รมว.เกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอของบประมาณจำนวน 10,000 ล้านบาท ทำโครงการป้องกันน้ำท่วมระยะยาวด้วยการขยายคลองกรมชลประทานเป็นทางระบายน้ำ ขณะที่วงเสวนาแก้ปัญหาภัยพิบัติวุฒิสภา เสนอให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนป้องกันบรรเทาสาธารณภัย

ในงานเสวนาสิทธิชุมชนกับผู้ประสบพิบัติซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการของวุฒิสภามีนักวิชาการ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเสนอแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว รวมถึงให้ความเห็นกรณีการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา กับผู้ประสบภัยพิบัติ ให้เป็นไปตามความต้องการและเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงการระดมทุนให้ความช่วยเหลือต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ขณะที่การวางแนวทางป้องกัน และ แก้ไขปัญหา ต้องให้ประชาชน หรือ ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนป้องกันบรรเทาสาธารณภัยอย่างแท้จริง

นายประทีป กีรติเลขา รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชี้แจงถึงกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ กับภาครัฐในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติร่วมกัน โดยให้ชุมชนเป็นผู้จัดทำพื้นที่เสี่ยงภัยด้วยตัวเอง รวมถึงการอบรมมิสเตอร์เตือนภัย หรือ การตั้งทีมกู้ภัยระดับตำบลเพื่อให้ประชาชนช่วยตัวเองได้ ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณให้แก่ครัวเรือนที่ประสบภัยกว่า 174 ,000 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 5,000 บาท โดยจะสามารถจ่ายให้ประชาชน ได้ครบ 34 จังหวัดแรก ภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ยอมรับเสียงวิจารณ์ต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมล่าช้าของกรมชลประทาน แต่เป็นเพราะเรื่องเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีอย่างจำกัด โดยได้เตรียมเสนอเสนอโครงการป้องกันน้ำท่วมระยะยาวด้วยการขยายคลองที่ใช้เป็นทางระบายน้ำ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณจำนวน 10,000 ล้านบาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรับมอบเงินบริจาคจากกลุ่มชาวจังหวัดพังงา จำนวน 626,000 บาท เพื่อสมทบเข้ากองทุนรวมพลังไทย ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ขณะที่ทางสำนักโฆษก และ ทีมงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมผลิตรายการโทรทัศน์ "รวมพลังไทย ช่วยภัยน้ำท่วม" เพื่อเป็นการชี้แจงการลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบอุทกภัยของคณะรัฐมนตรี โดยจะขอความร่วมมือไปยังสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ให้นำไปออกอากาศในช่วงเวลาที่เหมาะสมทุกวันวันละ 30 นาที

ส่วนเย็นวันนี้ ( 20 ก.ย.) จะมีการจัดกิจกรรม "รวมน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม" เป็นการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีม ส.ส.รัฐบาล และ ข้าราชการการเมือง กับทีม ศิลปินดารานักร้อง เพื่อรับบริจาคเงินช่วยผู้ประสบภัยนำไปใช้ซื้อสิ่งของซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนของผู้ประสบภัยน้ำท่วม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง