รมว.กลาโหมนัดหารือ ผบ.เหล่าทัพ สรุปโยกย้ายทหารปี 2554

การเมือง
21 ก.ย. 54
00:52
24
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมนัดหารือ ผบ.เหล่าทัพ สรุปโยกย้ายทหารปี 2554

รมว.กลาโหมนัดผู้บัญชาการทหารสุงสุด และ ผู้นำเหล่าทัพหารือโผโยกย้ายนายทหารเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันต่อรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 หลังรัฐบาลยืนยันว่า จะไม่คงตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไว้ หากตำแหน่งดังกล่าวว่างลงจากการโยกย้ายในปีนี้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้นัดผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำเหล่าทัพ ร่วมปรึกษาหารือในช่วงเช้าวันที่ 22 ก.ย.เพื่อพิจารณารายชื่อปรับย้ายนายทหารที่ยังไม่ลงตัว เนื่องจากรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะคงตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหม อัตราจอมพลไว้ หากตำแหน่งดังกล่าวว่างลงจากการปรับย้ายในปีนี้

โดยคาดว่า ในที่ประชุมจะหารือถึงความเหมาะสมในการปรับย้าย พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ จากตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหมไปเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งจะทำให้กองทัพเสียตำแหน่งในอัตราจอมพลไปหนึ่งตำแหน่งส่งผลกระทบต่อการปรับย้ายในส่วนอื่น

หลังพิธีอำลาชีวิตราชการทหารที่ศูนย์การทหารม้าจังหวัดสระบุรี พล.อ. ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดปฏิเสธที่จะใหัความเห็นถึงข่าวการเปลี่ยนโผโยกย้ายจากฝ่ายการเมือง โดยระบุว่า การพิจารณาโยกย้ายของกองทัพได้ทำตามขั้นตอนของกฏหมาย

มีรายงาน ระบุว่า นอกจากการสนับสนุนจากผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพไทย ยังได้รับการสนับสนุนจากแกนนำคนเสื้อแดงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กดดันพรรคเพื่อไทยให้แต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ขณะที่ พล.อ.วิทวัส รชตะนันท์ รองปลัดกระทรวงกลาโหมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกปรับย้ายเป็นจเรทหารทั่วไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง