"ครูหยุย" แนะฝึกเด็ก "อ่านออก-เขียนได้" ก่อนแจกแทบเล็ต

สังคม
21 ก.ย. 54
00:56
12
Logo Thai PBS
"ครูหยุย" แนะฝึกเด็ก "อ่านออก-เขียนได้" ก่อนแจกแทบเล็ต

สวนดุสิตโพลระบุครูผู้ปกครอง เห็นว่า แทบเล็ตจะช่วยฝึกฝนการอ่านให้กับเด็กได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นห่วงเด็กใช้งานแทบเล็ตผิดประเภท สิ้นเปลืองงบประมาณ และ ดูแลได้ไม่ทั่วถึง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน เรียกร้องรัฐบาลส่งเสริมให้เด็กอ่านออก เขียนได้ ก่อนสนับสนุนเทคโนโลยี

ผู้เข้าร่วมเสวนาเรื่อง "วาระการอ่านแห่งชาติหายไป แต่ได้ One Tablet กลับมา" เห็นตรงกันว่า การผลักดันให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติยังดำเนินการไม่จริงจังส่งผลให้เด็กไทยไม่มีนิสัยรักการอ่าน ขณะที่นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ กรรมการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ระบุว่า รัฐบาลควรส่งเสริมให้เด็กอ่านออก เขียนได้ โดยใช้สื่อที่เข้าถึงเด็กได้ง่าย เหมาะสมกับพัฒนาการ ก่อนจะสนับสนุนเทคโนโลยี และเห็นว่านโยบายการแจกแทบเล็ตให้นักเรียนชั้นป.1 นั้นยังไม่เหมาะสม เพราะจะนำไปสู่การใช้งานผิดวัตถุประสงค์

ด้านสวนดุสิตโพลได้ทำการสำรวจความคิดเห็นครู และ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นท ป.1 ทั่วประเทศ ในกรณีแทบเล็ตจะส่งผลต่อพฤติกรรมการอ่านที่เปลี่ยนไปหรือไม่ ซึ่งร้อยละ 80.22 ระบุว่า จะช่วยฝึกฝนการอ่านให้กับเด็กนอกเหนือการอ่านในหนังสือ แต่เด็กจะสนใจการเรียนลดลงและหันไปสนใจเกมในแทบเล็ตแทน ส่วนข้อควรระวังการแจกแทบเล็ตนั้นร้อยละ 47.74 เห็นว่า จะเกิดการใช้งานผิดประเภท สิ้นเปลืองงบประมาณ และ ผู้ปกครองไม่สามารถแนะนำและดูแลได้อย่างทั่วถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง