รมว.กลาโหมนัด ผบ.เหล่าทัพสรุปโผโยกย้ายทหารพรุ่งนี้

การเมือง
21 ก.ย. 54
08:21
23
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมนัด ผบ.เหล่าทัพสรุปโผโยกย้ายทหารพรุ่งนี้

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ยกเลิกคณะกรรมการเจรจากรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรีชุดที่แล้ว ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนัดผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมหารือการพิจารณาบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารในวันพรุ่งนี้ ( 22 ก.ย.)

กองบัญชาการกองทัพบกจัดพิธีอำลาชีวิตราชการทหารให้ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับขณะที่มีการคาดการณ์ว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เสนาธิการทหาร จะได้รับเสนอชื่อให้เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ ก่อนหน้านี้ พล.อ.ทรงกิตติ ปฏิเสธให้ความเห็นในการเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารจากฝ่ายการเมือง โดยพร้อมร่วมประชุมกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และยืนยันว่า การพิจารณาบัญชีรายชื่อทหารใหม่อีกครั้งไม่ใช่เป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีตีกลับให้มาแก้ไข แต่เป็นการที่ไม่เปิดอัตราจอมพลตำแหน่งประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม เพราะไม่เห็นความจำเป็นในตำแหน่งนี้

มีรายงานว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้นัดผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำเหล่าทัพ ร่วมหารือในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ( 22 ก.ย.) เพื่อพิจารณารายชื่อปรับย้ายนายทหารที่ยังไม่ลงตัวคาดว่า ในที่ประชุมจะหารือถึงการปรับย้าย พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ จากตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหมไปเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งจะทำให้กองทัพเสียตำแหน่งในอัตราจอมพลไปหนึ่งตำแหน่ง โดยจะส่งผลกระทบต่อการปรับย้ายที่ต้องพิจารณาใหม่ในบางตำแหน่ง

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเงาของพรรค โดยมีวาระพิจารณามติคณะรัฐมนตรีที่ออกมาเมื่อวานนี้ ทั้งเรื่องการเห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก รวมถึงการโยกย้ายข้าราชการ และ แนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วม

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ได้พิจารณาทบทวนความจำเป็นการคงไว้ของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรีชุดที่แล้ว โดย ครม.ได้เห็นชอบให้ยกเลิกคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการเจรจากรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกที่มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมเป็นประธาน โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เหตุผลการเสนอยกเลิกกรรมการชุดนี้เพื่อคำนึงถึงความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง