ดีเดย์ใช้บัตรเครดิตพลังงาน ต.ค.นี้ นำร่องที่รถแท็กซี่

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 54
12:26
10
Logo Thai PBS
ดีเดย์ใช้บัตรเครดิตพลังงาน ต.ค.นี้ นำร่องที่รถแท็กซี่

รัฐบาลเตรียมออกบัตรเครดิตพลังงานและบัตรเครดิตเกษตรกรเดือนตุลาคมนี้ โดย ธ.ก.ส.จะนำร่องใช้ใน 5 จังหวัด ซึ่งกระทรวงพลังงานร่องออกบัตรเครดิตพลังงานกับกลุ่มรถแท็กซี่เป็นกลุ่มแรก

กระทรวงพลังงานประเมินเบื้องต้นพบว่า มีผู้มีสิทธิ์ใช้บัตรเครดิตพลังงานทั้งหมดกว่า 200,000 ราย รวมทั้งรถโดยสารประจำทาง มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และแท็กซี่ แต่กระทรวงฯ จะนำร่องใช้บัตรเครดิตพลังงานในกลุ่มผู้ขับแท็กซี่ก่อน เนื่องจากมียอดลงทะเบียนที่แน่นอน โดยเริ่มออกบัตรในเดือน ต.ค.นี้
 
เบื้องต้นกระทรวงพลังงานกำหนดวงเงินบัตรเครดิตไม่เกินใบละ 2,000 บาทต่อเดือน และกำหนดประเภทของเชื้อเพลิงสำหรับรถสาธารณะแต่ละชนิดให้ชัดเจน เพื่อกระทรวงพลังงานจะนำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในสัปดาห์หน้า
 
ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเปิดรับสมัครผู้ร่วมโครงการบัตรเครดิตชาวนาในวันที่ 7 ต.ค. พร้อมๆ กับโครงการรับจำนำข้าวเปลือก และจะนำร่องทดลองใช้บัตรใน 5 จังหวัด คือ เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครราชสีมา และอุดรธานี จำนวน 5,000 ใบ เพื่อซื้อเมล็ดพันธ์ ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ทั้งนี้ชาวนาจะมียอดเงินในบัตรเครดิตไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับพื้นที่การเพาะปลูกและปริมาณผลผลิตที่ได้รับ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง