ผู้ว่าฯสมุทรปราการมั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ

ภูมิภาค
23 ก.ย. 54
00:58
4
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสมุทรปราการมั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ มั่นใจว่าน้ำไหลมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะไม่เข้าท่วมกรุงเทพมหานคร เนื่องจากระบายน้ำออกทางคลองลัดโพธิ์ได้มากขึ้น

ทหารเรือยังเร่งระบายน้ำด้วยการใช้เครื่องยนต์เรือผลักดันน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ตั้งแต่เมื่อที่ 17 ก.ย.ทำให้ปริมาณน้ำไหลมาจากอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่เข้าท่วมพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร โดยกองทัพเรือจะเดินเครื่องเรือตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นช่วงน้ำทะเลหนุน

ขณะที่นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ยืนยันว่า สามารถรองรับและระบายน้ำได้ โดยซึ่งจะไม่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ฝั่งตะวันตกและตะวันออกในอำเภอบางพลีและบางบ่อ เนื่องจากให้เดินเครื่องสูบน้ำทั้ง 99 เครื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งระบายน้ำลงอ่าวไทย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดภาคกลางทั้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี และลพบุรี ยังคงวิกฤต โดยเฉพาะในอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้าน และ วัดต้องรีบยกพื้นสูงขึ้นอีกเพราะระดับน้ำแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้นเมื่อช่วงค่ำ เช่นเดียวกับจังหวัดอ่างทอง ชาววัดสามประชุม อำเภอโพธิ์ทอง ต้องนำศพลุยน้ำอย่างทุลักทุเลเพื่อทำพิธีเผา หลังน้ำแม่น้ำน้อยเอ่อเข้าท่วมจังหวัดอ่างทอง สูงกว่า 30 เซนติเมตร

ขณะที่แม่น้ำป่าสักยังคงทะลักเข้าท่วมอำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เนื่องจากน้ำเหนือจากจังหวัดเพชรบูรณ์ มีปริมาณมาก ส่วนจังหวัดสิงห์บุรีประตูระบายน้ำบางโฉมศรีที่แตก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี และเซาะคอสะพานจนเกือบขาด เจ้าหน้าที่ต้องสั่งห้ามใช้โดดเด็ดขาด

ที่จังหวัดนครสวรรค์น้ำท่วมขังนาข้าว ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมืองนครสวรรค์ ทำให้ปลาตายจำนวนมาก ชาวบ้านเชื่อว่ามาจากน้ำเริ่มเน่าเสีย ส่วนอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ล่าสุดชาวหมู่บ้านหนองโบกยอมให้เจ้าหน้าที่ขุดทางระบายน้ำผ่านบริเวณหน้าวัดหนองพยอมแล้ว แม้น้ำจะท่วมหมู่บ้านก็ตาม

ปริมาณน้ำแม่ปิงที่ไหลเชี่ยวทำให้ฝายกั้นลำน้ำตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ต้านทานแรงดันน้ำไม่ไหวพังถล่มเสียหายขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขของชลประทานจังหวัด ส่วนที่จังหวัดมหาสารคาม และ กาฬสินธุ์ ยังเดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะจังหวัดมหาสารคาม แม่น้ำชีมีระดับน้ำสูง ไหลเข้าท่วมนาข้าวในอำเภอโกสุมพิสัยเสียหายกว่า 5,000 ไร่

ขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านกว่า 100 หลังถูกน้ำจากเขื่อนลำปาวที่ระบายออกปริมาณมากไหลเข้าท่วมกว่า 1 เมตร และยังขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในอำเภอฆ้องชัย ยางตลาด ร่องคำ กมลาไสย และ อำเภอเมือง เสียหายกว่า 60,000 ไร่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง