ปธน.เยเมนกลับประเทศแล้ว หลังรักษาตัวจากเหตุลอบสังหารนาน 3 เดือน

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 54
10:10
8
Logo Thai PBS
ปธน.เยเมนกลับประเทศแล้ว หลังรักษาตัวจากเหตุลอบสังหารนาน 3 เดือน

ประธานาธิบดีเยเมนเดินทางกลับประเทศแล้ว หลังต้องไปรักษาตัวที่ซาอุดิอาระเบียนาน 3 เดือนเพราะถูกลอบสังหาร สร้างความกังวลว่าสถานการณ์ในเยเมนจะเลวร้ายถึงขั้นกลายเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ

สถานีโทรทัศน์ของทางการเยเมนรายงานว่า นายอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ ประธานาธิบดีเยเมน เดินทางกลับเข้าประเทศแล้วเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) หลังจากเดินทางไปรักษาตัวที่กรุงริยาร์ด ประเทศซาอุดิอาระเบียนาน 3 เดือน โดยรายงานนี้ได้รับการยืนยันจากสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเป็นความจริง และทันทีที่สถานีโทรทัศน์ประกาศข่าวการเดินทางกลับประเทศของนายซาเลห์ ก็มีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นในกรุงซานาห์ ผสมกับเสียงพลุที่จุดขึ้นเพื่อแสดงความยินดี
 
การเดินทางกลับสู่มาตุภูมิของนายซาเลห์สร้างความกังวลว่า สถานการณ์การต่อสู้ระหว่างกองทัพที่ภักดีต่อราชวงศ์ และกลุ่มต่อต้านที่เรียกร้องประชาธิปไตย จะรุนแรงยิ่งขึ้น และกลายเป็นสงครามกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทันทีที่แกนนำการประท้วงทราบข่าวว่า นายซาเลห์เดินทางกลับประเทศ ก็ประกาศว่าความรุนแรงจะเพิ่มขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการให้นายซาเลห์เข้ารับการพิจารณาคดีในศาล
 
ชาวเยเมนที่เรียกร้องประชาธิปไตยลุกฮือขึ้นประท้วงขับไล่นายซาเลห์ ซึ่งอยู่ในอำนาจมานาน 33 ปี เมื่อ 8 เดือนก่อน หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิวัติประชาชนในตูนีเซียและอียิปต์ แต่การปราบปรามอย่างรุนแรงของฝ่ายรัฐบาล ทำให้สถานการณ์บานปลายกลายเป็นการต่อสู้ จนมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 450 คน และมีความพยายามลอบสังหารนายซาเลห์เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการยิงจรวดใส่ทำเนียบประธานาธิบดี ทำให้นายซาเลห์บาดเจ็บสาหัส
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง