ระดับน้ำหลายพื้นที่ยังวิกฤต

ภูมิภาค
24 ก.ย. 54
12:31
10
Logo Thai PBS
ระดับน้ำหลายพื้นที่ยังวิกฤต

ผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดอ่างทองกำลังได้รับผลกระทบจากน้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานาน ป่วยเป็นโรคเครียดและน้ำกัดเท้า ส่วนเจ้าหน้าที่ในจังหวัดเชียงใหม่ เร่งนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าไปช่วยเหลือพื้นที่น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มเมื่อคืนนี้

เจ้าหน้าที่นำรถไถดันเศษไม้ และโคลนออกจากบ้านเปียงกอก ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ หลังน้ำป่าและดินโคลนจากเทือกเขาดอยผ้าห่มปก ไหลหลากเมื่อคืนนี้ จนทำให้เด็กเสียชีวิต 2 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าไปช่วยเหลือ แต่ยังเข้าไม่ถึงเพราะสะพานถูกตัดขาดหลายจุด ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่าร้อยหลังคาเรือน ต้องอาศัยที่วัดเปียงกอกชั่วคราว

ชาวเรือนแพ ที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำน่าน จังหวัดพิษณุโลก ได้รับความเดือดร้อน หลังระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้น และไหลแรงทำให้เชือกดึงแพขาด แพบางหลังถูกน้ำซัดเสียหาย ส่วนโรงไฟฟ้าเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ต้องระบายน้ำออกวันละ 60 ล้านลูกบากศ์เมตร เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าเขื่อน ซึ่งจะทำให้พื้นที่ด่านล่างระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 5 เซนติเมตร

ถนนหลายสายในเขตรอบนอกอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมขัง 50 เซนติเมตร เช่นเดียวกับนาข้าวในเขตอำเภอจัตุรัส อำเภอหนองบัวระเหว และอำเภอบ้านเขว้ากว่า 20,000 ไร่ถูกน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 สัปดาห์ จังหวัดต้องเร่งผันน้ำในแม่น้ำชี ลงสู่แก้มลิงตามธรรมชาติ

ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังวิกฤตเจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำ ทำให้อำเภอยางตลาด อำเภอหนองกุงศรี อำเภอร่องคำ และอำเภอฆ้องชัย สถานการณ์ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

ระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่หนุนสูง ทำให้น้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีและเทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 31 ชุมชน ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้วกว่า 1,600 ครัวเรือน

ฟาร์มจระเข้ ที่บ้านน้ำตก หมู่ 2 ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เสริมความสูงรั้วรอบฟาร์มพร้อมปล่อยกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันจระเข้หลุดออกไปด้านนอก หลังระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรังยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนพื้นที่ในตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง น้ำที่ท่วมขังสูงกว่า 2 เมตรเริ่มเน่าเหม็น ชาวบ้านป่วยเป็นโรคเครียดและน้ำกัดเท้า รวมถึงยุงชุกชุม ขณะที่เด็กกำพร้าอายุ 9 ปีภายในวัดตาลเจ็ดช่อ ตำบลตลาดกรวด ตกน้ำเสียชีวิตขณะเข้าห้องน้ำ ทำให้จังหวัดอ่างทองมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

โรงพยาบาลและสาธารณสุขในอำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ โดยพบว่าส่วนใหญ่ผู้ประสบภัยป่วยเป็นโรคน้ำกัดเท้า ทางเดินหายใจ โรคกระเพาะ และโรคเครียด ซึ่งในวันนี้น้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มระดับขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ส่วนชาวนาในอำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ยอมขาดทุนเกี่ยวข้าวที่มีน้ำท่วมขังไปขายให้กับเกษตรกรเลี้ยงเป็ดในราคาเกวียนละ 3,000 บาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง