นายกฯจ่อแก้ไขระเบียบช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ภูมิภาค
25 ก.ย. 54
12:04
7
Logo Thai PBS
นายกฯจ่อแก้ไขระเบียบช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

นายกรัฐมนตรีเตรียมแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้ ครอบคลุมพื้นที่ที่ยังไม่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปกและนายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นบินสำรวจเหนือหมู่บ้านเปียงกอก ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง เพื่อตรวจสอบเส้นทางน้ำป่า และจุดเสี่ยงภัยเป็นข้อมูลเตรียมแผนรับมือ หลังพื้นที่ดังกล่าวเกิดน้ำป่าดินโคลนถล่มเมื่อคืนวานนี้ (24 ก.ย.) จนมีผู้เสียชีวิต 2 คน แต่สภาพอากาศปิดจึงต้องยุติการสำรวจ ขณะที่หลายหน่วยงานยังคงเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ก่อนจะติดตั้งบ้านน๊อคดาวน์แก่ชาวบ้านที่ถูกน้ำป่าพัดเสียหายทั้งหลัง 5 หลัง และเสียหายบางส่วน 24 หลัง

ส่วนนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นำเรือพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาประจำที่อำเภอบางระกำ เพื่อใช้ในสำหรับช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ และยังมีเรือมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภา)ยามยาก เป็นพาหนะในการลำเลียงถุงยังชีพไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในตำบลบางระกำ ที่ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ขณะที่จังหวัดพิจิตรได้ร่วมกับเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ที่ยังคงขาดแคลนน้ำดื่ม และอาหารแห้ง เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง จนชาวบ้านไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านไปซื้อสินค้าได้ ส่วนเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ยังคงเร่งปล่อยปริมาณน้ำกว่าวันละ 33 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่แม่น้ำพอง เพื่อรักษาปริมาณน้ำในเขื่อนที่ใกล้ถึงจุดวิกฤต ส่งผลให้ตำบลศิลาและตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ถูกน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง
 
ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ระบุถึงสถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญ 4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำกักเก็บเกินร้อยละ 80 แล้ว โดยได้เร่งระบายน้ำ เพื่อรับมือกับมรสุมลูกใหม่แล้วส่วนสถานการณ์น้ำท่วมอำเภอไชโย อำเภอโพธิ์ทอง และอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ยังขยายวงกว้าง จากปริมาณแม่น้ำน้อยที่ล้นตลิ่ง โดยที่ตำบลไชโย ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือเรื่องห้องสุขา หลังประสบปัญหาน้ำท่วมจนต้องมาอาศัยนอนอยู่ริมถนน

ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังตรวจพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดลพบุรี ว่าจะเร่งแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายงบประมาณให้ครอบคลุมถึงพื้นที่ที่ยังไม่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ส่วนการชดเชยความเสียหายให้กับเกษตกรจำนวน 2,222 บาทต่อไร่ ได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำรวจต้นทุนความเสียหาย หากมีมากจะมีนโยบายช่วยเหลือร้อยละ 55 ของต้นทุน ขณะที่เหตุดินโคลนถล่มที่จังหวัดเชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ดูแลเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตรวมถึงการซ่อมแซมบ้านที่เสียหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง