พณ.เตรียมประชุม คกก.ติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 54
08:34
62
Logo Thai PBS
พณ.เตรียมประชุม คกก.ติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเรียกประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดในวันที่ 28 ก.ย.นี้เพื่อทำความเข้าใจกับหน่วยงานปฎิบัติก่อนเปิดรับจำนำข้าว ในวันที่ 7 ต.ค.นี้

กระทรวงพาณิชย์จะจัดประชุมสัมมนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันพุธที่ 28 กันยายนนี้ เพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555 ที่จะเริ่มในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ โดยจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด, ปลัดจังหวัดม คณะอนุกรรมการติดตามการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดทุกจังหวัดม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดม พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัดม กรมการค้าภายในม ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้าม ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการประชุม และภายในสัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมลงพื้นที่ตรวจโรงสีที่เข้าร่วมโครงการและคลังสินค้า เพื่อตรวจสอบความพร้อมก่อนเริ่มรับจำนำ

ด้านนายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าโครงการรับจำนำข้าวที่จะเข้าโครงการจำนำ 7 ตุลาคม จะต้องเป็นข้าวนาปี 2554/2555 เท่านั้น จะเป็นข้าวผลิตจากฤดูการผลิตอื่นไม่ได้ ขณะนี้ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความผิดปกติที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าคณะอนุกรรมการกำกับดูแลรับจำนำข้าว กำลังจับตาการสวมสิทธิ์ เพราะวัตถุประสงค์ของโครงการจำนำต้องการให้ชาวนาได้ประโยชน์สูงสุดได้รับเงินเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยข้าวที่ติดตามมี 3 ส่วนคือ ข้าวที่โรงสีซื้อไว้เดิม, ข้าวชาวนาแต่เปลี่ยนมือไปอยู่กับโรงสี ซึ่งโรงสีอาจใช้สิทธิ์ชาวนาโดยให้ส่วนต่างตันละ 2,000-3,000 บาท และข้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง