ปรับลดภาษีนิติบุคคลเข้า ครม.วันนี้

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 54
01:48
11
Logo Thai PBS
ปรับลดภาษีนิติบุคคลเข้า ครม.วันนี้

กระทรวงการคลังจะเสนอดอกเบี้ยกู้บ้าน 0% ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา รวมถึงมาตรการลดภาษีนิติบุคคลจาก 30 % ให้เหลือ 23 % ในปี 2555 ด้วย

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าจากการหารือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ได้ข้อสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการบ้านหลังแรกของ ธอส.ว่าจะมีการออกวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ย 0% แต่เงื่อนไขการลดอัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับความพร้อมของธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (27 ก.ย.)

สำหรับสินเชื่อบ้าน 0% ที่จะออกมานั้น เป็นการเน้นช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยและเสริมมาตรการภาษีบ้านหลังแรกที่ ครม.เห็นชอบไปเเล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้นำรายจ่ายที่เกิดจากบ้านหลังแรก 10% ของมูลค่าบ้าน มาหักลดหย่อนภาษีได้ในอัตราไม่เกิน 100,000 ต่อปี โดยคำนวณจากราคาบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท

ส่วนนโยบายรถยนต์คันแรก กรมสรรพสามิตได้ไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการขยายเงื่อนไขมาตรการรถคันแรกที่จะไม่จำกัดปริมาณซีซีของรถยนต์ ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอให้กับที่ประชุมครม.พิจารณาในวันนี้ด้วย ส่วนมาตรการปรับโครงสร้างภาษีนิติบุคคล โดยปรับลดให้เหลือ 23% ในปี 55 กระทรวงการคลังจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณาในวันนี้ จากปัจจุบันจัดเก็บภาษีในอัตรา 30% คาดว่ามาตรการนี้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้เกือบ 100,000 ล้านบาทต่อปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง