กทม.เร่งระบายน้ำรอบกรุง 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สังคม
27 ก.ย. 54
10:11
15
Logo Thai PBS
กทม.เร่งระบายน้ำรอบกรุง 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

กรุงเทพมหานคร เชื่อว่า จะไม่ได้รับผลกระทบจากพายุไห่ถาง และ พายุเนสาด พร้อมเดินหน้าเปิดประตูระบายน้ำรอบกรุงอย่างเต็มที่เพื่อเร่งระบายน้ำที่รับจากพื้นที่ภาคเหนือวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ระบุถึงข้อมูลอ้างอิงของมหาวิทยาลัยลอนดอน และ จอยซ์วอนนิ่ง หรือ องค์กรเฝ้าระวังการเกิดพายุไต้ฝุ่นของโลก ที่คาดการณ์ว่า พายุไห่ถาง และ พายุเนสาด จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน ได้แก่ ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งขณะนี้พายุไห่ถางได้เคลื่อนเข้าสู่จังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และ ยโสธร แล้ว

ทั้งนี้พายุทั้ง 2 ลูกจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยตรงแต่อาจได้รับผลจากปริมาณน้ำเหนือสะสมที่จะไหลผ่านเข้ามากรุงเทพมหานครในปริมาณที่มากขึ้น ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะเปิดประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ลาดกระบัง ทวีวัฒนา และเทเวศร์ เพื่อเร่งระบายน้ำเฉลี่ยปริมาณวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็นการบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดใกล้เคียง และ ปริมณฑลให้เร็วที่สุด

สำหรับสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านเข้ากรุงเทพมหานครขณะนี้ยังถือว่าปกติ แต่ต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดอีกครั้งช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากจะมีน้ำทะเลหนุนสูง และ คาดว่า หลังเทศกาลลอยกระทงสถานการณ์จะคลี่คลายและเข้าสู่ภาวะปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง