พบบ้านทรุดเพิ่มที่ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

ภูมิภาค
28 ก.ย. 54
01:21
27
Logo Thai PBS
พบบ้านทรุดเพิ่มที่ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

เจ้าหน้าที่โยธาเข้าสำรวจบ้านจัดสรรย่านคลอง 8 ที่ทรุดตัวพบว่าการต่อเติมภายในบ้านเป็นสาเหตุให้เสาเข็มบ้านรับน้ำหนักไม่ไหวและเกิดทรุดลง ขณะเดียวกันพบบ้านจัดสรรย่านคลอง 7 คานรับน้ำหนักบ้านร้าว

เจ้าของบ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ย่านคลอง 7 ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ใช้เสาไม้มาค้ำยันคานบ้านหลายต้น หลังคานปูนกะเทาะและร่วงหล่นลงมาจนเห็นเหล็กเส้นที่อยู่ด้านใน ด้านนางอิศราธร นาดอน เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่าเมื่อ 2 วันก่อน เกิดเหตุฝ้าเพดานตกลงมา หลังจากที่ปูนที่อยู่บริเวณคานกระเทาะและร่วงหล่นใส่ฝ้าเพดานเป็นจำนวนมาก จนฝ้าเพดานรับน้ำหนักไม่ไหวและพังลงมาในที่สุด
 
สำหรับบ้านหลังนี้เจ้าของบ้านตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะบ้านจัดสรรโครงการนี้เริ่มต้นก่อสร้างเมื่อปี 2538 ซึ่งระยะเวลาเพียง 16 ปี สภาพบ้านไม่น่าจะชำรุดเสียหายมากถึงขนาดนี้
 
ส่วนความคืบหน้าบ้านจัดสรรย่านคลอง 8 อำเภอลำลูกกา ที่ทรุดตัวลงถึง 4 หลังคาเรือน เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) นายภาณุวัฒน์ เจนประเสริฐ นายอำเภอลำลูกกา ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาขององค์การบริหารส่วนตำบลลำลูกกา เข้าตรวจสอบบ้านทั้ง 4 หลัง เพื่อหาสาเหตุของบ้านที่ทรุดตัวลง เบื้องต้นพบว่าบริเวณที่ตั้งโครงการเป็นที่ลุ่มมีน้ำล้อมรอบทั้ง 3 ด้าน โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังของบ้านเป็นคูน้ำสำหรับชาวบ้านนำน้ำเข้าแปลงนาข้าวซึ่งอาจทำให้ดินเกิดการยุบตัว ขณะที่บ้านที่ทรุดตัวมีการต่อเติมภายในบ้านจึงทำให้เสาเข็มบ้านรับน้ำหนักไม่ไหวจนทรุดตัวเอียงไปทางหลังบ้าน ประกอบกับคานเหล็กมีการยึดติดต่อกันจึงทำให้บ้านหลังอื่นๆถูกแรงดึงจนแตกร้าวติดต่อกันหลายหลัง ล่าสุดพบบ้านทรุดตัวเพิ่มอีก 4 หลัง รวมเป็น 8 หลังแล้ว
 
ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเจ้าของแปลงนาข้าวยินยอมให้ขุดดินมาถมคูน้ำให้เต็มพื้นที่เพื่อที่จะช่วยดันกำแพงหมู่บ้านไว้ ไม่ให้ทรุดเอียงเพิ่มเติม และ จะต้องตัดบ้านที่ยังไม่มีรอยร้าวทิ้งหนึ่งหลัง เพื่อไม่ให้คานเหล็กดึงรั้งบ้านที่เหลือจนทรุดตัวลงอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง