โรงสีกว้านซื้อข้าว อ้างเพื่อเก็งกำไรไม่เกี่ยวโครงการรับจำนำ

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 54
07:05
9
Logo Thai PBS
โรงสีกว้านซื้อข้าว อ้างเพื่อเก็งกำไรไม่เกี่ยวโครงการรับจำนำ

นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุ สาเหตุโรงสีกว้านซื้อข้าวเป็นจำนวนมากเวลานี้ เพื่อเก็งกำไรจากราคาข้าวที่สูงขึ้น ไม่ใช่เพื่อรอสวมสิทธิเข้าโครงการรับจำนำ ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ยืนยันพร้อมเปิดรับจำนำข้าวในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการสัมมนาและมอบนโยบายซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า กระทรวงพาณิชย์ พร้อมเปิดรับจำนำวันที่ 7 ต.ค.นี้ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างรัดกุมเพื่อป้องกันการทุจริต เช่น การออกหนังสือรับรองของชาวนาในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมให้ตรงกับข้อเท็จจริงเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ และการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาเข้าร่วมโครงการ

ส่วนการรับมอบและการส่งข้าวสารเข้าโกดังกลางต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด โดยต้องเป็นข้าวนาปีในฤดูการผลิตปี 2554/55 ที่รับจำนำ เพื่อป้องกันไม่ให้นำข้าวสารคุณภาพต่ำมาส่งมอบ และให้เข้มงวดกับการรับข้าวสารเข้าโกดังกลาง เพื่อป้องกันการนำข้าวคุณภาพต่ำกว่าข้าวที่รับจำนำมาส่งมอบ ส่วนกรณีโรงสีที่มีข้าวเก่าในโกดังอาจนำข้าวมาสวมสิทธิ์ หากพบการทุจริตให้ดำเนินคดีทันที ทั้งนี้ มีโรงสีที่พร้อมเข้าร่วมโครงการแล้ว 600 โรง ซึ่งต้องเป็นโรงสีที่ไม่เคยถูกขึ้นบัญชีดำ

ด้าน นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้โรงสีหลายแห่งได้ซื้อข้าวเป็นจำนวนมาก เป็นการซื้อเพื่อเก็งกำไร ไม่ใช่เพื่อรอสวมสิทธิเข้าโครงการรับจำนำ เนื่องจากความต้องการข้าวในตลาดขณะนี้มีสูงขึ้น ซึ่งแนวโน้มราคาข้าวในตลาดโลกจะปรับจาก จาก 600 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 800 ดอลลาร์สหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง