เหนือ-อีสานเตรียมรับมืออิทธิพลพายุ "เนสาด" 30 ก.ย.-1 ต.ค.นี้

ภูมิภาค
28 ก.ย. 54
12:48
16
Logo Thai PBS
เหนือ-อีสานเตรียมรับมืออิทธิพลพายุ "เนสาด" 30 ก.ย.-1 ต.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ขณะนี้พายุ "ไห่ถาง" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว และ ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะยังมีฝนตกหนักต่อไป ขณะที่พายุไต้ฝุ่น "เนสาด" ที่ทะเลจีนใต้กำลังมุ่งหน้ามาทางประเทศไทย รวมทั้งขณะนี้มีพายุโซนร้อนเกิดขึ้นอีกลูก ซึ่งกำลังมุ่งหน้ามาที่ประเทศฟิลิปปินส์

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า พายุไต้ฝุ่น "เนสาด" ในทะเลจีนใต้มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคาดว่า จะขึ้นฝั่งที่เกาะไหหลำประเทศจีนในวันที่ 1-2 ตุลาคมนี้ และน่าจะสลายตัวลงที่นั่น แต่จะทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นจึงจะทำให้มีฝนตกหนักที่ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ในช่วงเวลานั้น

ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานนานาชาติสิรินทร ยังคงคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่น "เนสาด" จะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และ ในที่สุดพายุเข้าสู่กรุงฮานอย ของประเทศเวียดนามในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยอิทธิพลของพายุจะส่งผลให้ประเทศไทยเกิดฝนตกหนักในภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.-1 ต.ค.
 
ขณะที่เวลานี้ได้เกิดพายุโซนร้อน "นาลแก" ขึ้นอีกลูก ซึ่งกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศฟิลิปปินส์ต่อไป ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์พายุลูกใหม่ลูกนี้อย่างใกล้ชิดว่าจะมุ่งหน้ามาสู่ประเทศไทยต่อไปหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง