นายกฯรับหน่วยงานภาครัฐขาดเอกภาพเรื่องการเตือนภัย

ภูมิภาค
28 ก.ย. 54
14:28
6
Logo Thai PBS
นายกฯรับหน่วยงานภาครัฐขาดเอกภาพเรื่องการเตือนภัย

นายกรัฐมนตรียอมรับว่าหน่วยงานภาครัฐยังมีปัญหาเรื่องการเตือนภัยที่ขาดความเป็นเอกภาพ ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวนมาก ขณะที่เหตุน้ำป่าในตำบลเมืองก๋าย จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คนแล้ว และเตรียมเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านยังรู้สึกตื่นกลัวกับเหตุที่เกิดขึ้น

ชาวบ้านก๋ายน้อย ตำบลเมืองก๋าย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ยังรู้สึกตื่นตกใจกับเหตุน้ำป่าจากลำห้วยเมืองก๋ายที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้บ้านพังเสียหาย 4 หลัง และมีผู้เสียชีวิต 5 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ค้นหาร่างทั้งหมดได้แล้ว และเตรียมเร่งฟื้นฟูพื้นที่

โดยสภาพภูมิประเทศของหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาประกอบกับฝนที่ตกลงมาตลอดวัน ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความลำบาก ฝนที่ตกหนักยังทำให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทรายอีกจุด สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือน ถนนหมู่บ้านขาดอย่างน้อย 2 เส้นทาง แต่ล่าสุดระดับน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ขณะที่เขตเมืองเชียงใหม่ก็ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะถนนสายหลัก และย่านเศรษฐกิจอย่างตลาดไนท์บาซ่า หลังน้ำจากแม่น้ำปิงที่ไหลเชี่ยว ทำให้แนวกระสอบทรายไม่สามารถป้องกันน้ำไว้ได้

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้สั่งให้เร่งระบายน้ำออกจากเขตเมืองให้เร็วที่สุด และให้ผู้นำหมู่บ้านเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงตามเทือกเขา เพื่อลดผลกระทบ

ล่าสุด ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 4 - 5 เซนติเมตร ทำให้ทางจังหวัด ยังไม่สามารถประเมินระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้นได้ และยังมีอีกหลายพื้นที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะชาวบ้านในที่ลุ่มแม่น้ำกวง ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน เนื่องจากเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำใกล้เต็มความจุอ่างแล้ว

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีปัญหาเรื่องเตือนภัยของหน่วยภาครัฐ ที่ขาดความเป็นเอกภาพ ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวนมาก พร้อมย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการข้อมูลเตือนภัยอย่างเป็นระบบ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง