อย.ตรวจจับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ของกลางเพียบ

อาชญากรรม
29 ก.ย. 54
08:51
28
Logo Thai PBS
อย.ตรวจจับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ของกลางเพียบ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย จับผลิตภัณฑ์ยา, อาหาร, เครื่องมือแพทย์ และเครื่องสำอาง ผิดกฏหมาย 5 แห่ง รวมมูลค่าของกลาง 13 ล้านบาท โดยส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงผลการปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 5 แห่ง ร่วมกับตำรวจบก.ปคบ. ออกตรวจจับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย โดยผลการตรวจจับสถานที่กระทำผิดกฏหมายจำนวน 5 แห่งในเดือนกันยายน รวมมูลค่าของกลางทั้งหมด 13 ล้านบาท ได้แก่ สำนักงานใหญ่ของเมโกะคลินิก บริเวณถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร ตรวจพบการผลิตครีม พบวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตจำนวนมาก และพบผลิตภัณฑ์ยา, เครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่อวดอ้างสรรพคุณทำให้ผิวพรรณเนียนเรียบใส ไร้ริ้วรอย เป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฏหมายเก็บอยู่ในคลินิกและพร้อมจะส่งไปยังสาขาต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โดยไม่ได้ขออนุญาตผลิต ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่จดแจ้งมีการแสดงฉลากที่ไม่ถูกต้องและครบถ้วน

ขณะที่การตรวจสอบร้านตูช็อป บริเวณตลาดใหม่ดอนเมือง เป็นแหล่งขายเครื่องมือแพทย์รายใหญ่ระดับประเทศ ส่งให้กับคลินิกความงาม, สปา, บิวตี้, ซาลอนทั่วประเทศมีการโฆษณาผ่านทางเว็บไซต์ พบเครื่องมือแพทย์นำเข้าโดยไม่มีใบแจ้งรายการละเอียดจำนวน 6 ชิ้น และพบเครื่องมือแพทย์นำเข้าโดยไม่มีหนังสือรับรองการนำเข้าจาก อย. ที่ฉลากระบุข้อความอวดอ้างสรรพคุณในทางการแพทย์ว่า มีรังสีอิฟาเรดช่วยรักษาโรค , ชุดชั้นในกระชับสัดส่วน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่จับได้ส่วนใหญ่ พบว่ามีสารปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียจำนวนมาก และบางแห่งมีขั้นตอนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน หากผู้บริโภคนำไปใช้ อาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ โดย อย. จะเดินหน้าตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่จำหน่ายตามท้องตลาดอย่างใกล้ชิดต่อไป และในปีงบประมาณ 2555 จะดำเนินการให้เข้มข้นมากกว่านี้ เพื่อเอาผิดกับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย ดำเนินการตรวจสอบโฆษณาทางสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง