คาดโรงสีกว่า 900 แห่งร่วมโครงการรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 54
14:09
5
Logo Thai PBS
คาดโรงสีกว่า 900 แห่งร่วมโครงการรับจำนำข้าว

ชาวนาในจังหวัดนครปฐม ระบุว่า แม้นโยบายรับจำนำจะทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น แต่ราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงขณะนี้มีการปรับขึ้นเช่นกันจึงขอให้รัฐบาลเข้ามาดูแล ขณะที่กรมการค้าภายในระบุว่า ขณะนี้โรงสีมีความพร้อมในการเปิดรับจำนำ 7 ต.ค.นี้แล้ว

ขณะนี้มีโรงสีสมัครร่วมโครงการรับจำนำข้าวแล้ว 687 แห่ง และคาดว่า ทั้งโครงการจะมีโรงสีเข้าร่วม 936 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องมือรับจำนำข้าวของโรงสีทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่พร้อมทั้งด้านสถานที่และเครื่องมือ เช่นเครื่องชั่งน้ำหนัก และ อุปกรณ์ตรวจวัดความชื้น ส่วนอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานได้แจ้งให้โรงสีแก้ไข ทั้งนี้กรมการค้าภายในจะตรวจสอบทั้งก่อนและหลังการรับจำนำเพื่อให้เกษตรกรมั่นใจว่า จะไม่ถูกโรงสีเอาเปรียบ

 
โครงการรับจำนำข้าวที่มีเป้าหมายทำให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นจากราคาข้าวที่จะปรับสูง แต่วัตถุดิบที่เกี่ยวข้องเช่นปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ได้ปรับราคาขึ้นไปด้วยเช่นกันกระทบต่อต้นทุน ชาวนาบางรายในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ที่กำลังจะเกี่ยวข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำจึงร้องขอให้รัฐบาลเข้ามาดูแล
 
เจ้าของร้านขายปุ๋ยยอมรับตั้งแต่รัฐบาลประกาศโครงการราคาปุ๋ยขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ จากการสำรวจร้านขายปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ย่านอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี พบว่าปุ๋ยสูตร 16-20-0 และสูตร 46-0-0 หรือ ปุ๋ยยูเรีย ปรับขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยตันละ 1,000 บาทส่งผลปุ๋ยราคาต่อกระสอบปรับขึ้นประมาณ 50 บาท 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง