ระดับน้ำในนครสวรรค์เพิ่มขึ้นสูงจนอยู่อาศัยไม่ได้

ภูมิภาค
1 ต.ค. 54
07:37
25
Logo Thai PBS
ระดับน้ำในนครสวรรค์เพิ่มขึ้นสูงจนอยู่อาศัยไม่ได้

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะที่จังหวัดนครสวรรค์ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาก จนชาวบ้านไม่สามารถอยู่อาศัยได้ บางครอบครัวต้องอพยพไปอยู่บนหลังคาบ้าน

ชาวบ้านตำบลแควใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ บางส่วนต้องนำเศษไม้และสังกะสีมาสร้างเป็นเพิงพักชั่วคราวบนหลังคาบ้าน หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 5 เมตร ทำให้ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ขณะที่ชาวบ้านยังต้องรออาหารแจกจากทางการ เนื่องจากไม่มีเรือสำหรับออกไปซื้ออาหาร
 
ด้านชาวบ้านในหมู่บ้านเกตุแก้ว เขตชุมชนราชรถ เขตเทศบาลเมืองพิจิตร ต้องเร่งเคลื่อนย้ายยนต์ไปไว้ในที่ปลอดภัย บางคนทำแพเพื่อเคลื่อนย้ายรถ แต่แพรับน้ำหนักไม่ไว้ ทำให้รถจมน้ำเสียหาย
 
ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงช่วงจังหวัดกำแพงเพชรเพิ่มสูงขึ้น หลังเขื่อนภูมิพลระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ล่าสุดทางจังหวัดได้แจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัย อำเภอเมืองกำแพงเพชร, อำเภอโกสัมพีนคร, อำเภอคลองขลุง, อำเภอขาณุวรลักษบุรี และเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เตรียมขนย้ายทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย
 
วันนี้ (1 ต.ค.) รัฐมนตรีหลายคนไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ เช่น นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ไปติดตามปัญหาน้ำท่วมที่โรงเรียนชุมชนบ้านน้ำร้อน อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ และถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมรวมกว่า 10 ครั้งแล้ว
 
ขณะที่ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม ไปแจกจ่ายถุงยังชีพช่วยเหลือชาวบ้านตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง กว่า 200 ครอบครัว พร้อมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว โดยจะใช้งบประมาณ 4,500 ล้านบาท ทำแก้มลิงในพื้นที่สาธารณะที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์
 
ส่วนที่นาของชาวบ้านในอำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 46,000 ไร่ ถูกน้ำจากลำน้ำมูลล้นตลิ่งเข้าท่วม จนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งสูบน้ำออก ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนราษีไศลเกินระดับกักเก็บกว่า 1.50 เมตร
 
ส่วนชาวบ้านท่าค้อ ตำบลลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ต้องเร่งนำกระสอบทรายไปปิดกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยว หลังมวลน้ำในลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง