เตือนปชช.ใต้อ่างเก็บน้ำระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ภูมิภาค
4 ต.ค. 54
08:26
10
Logo Thai PBS
เตือนปชช.ใต้อ่างเก็บน้ำระวังน้ำท่วมฉับพลัน

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเตือนประชาชนที่อยู่ด้านล่างอ่างเก็บน้ำให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน หลังอ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณเกินระดับกักเก็บ จนต้องเร่งระบายออก ขณะที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้พื้นที่ประสบอุทกภัยขยายวงกว้างมากขึ้น

กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกัดเซาะคอสะพานข้ามคันคลองส่งน้ำ บริเวณบ้านย่าเป้า หมู่ 1 ตำบลชุมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร สร้างความกังวลใจว่าสะพานดังกล่าวอาจจะพังทลายลงมา ส่วนน้ำที่ท่วมในเขตอำเภอเมืองลำปาง ระดับน้ำเริ่มลดลง บางจุดกลับสู่ปกติแล้ว มีเพียงพื้นที่ลุ่มที่ยังมีน้ำท่วม
 
มีรายงานว่า ขณะนี้บริเวณถนนพหลโยธิน ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นสายหลักเข้าสู่ภาคเหนือ ทรุดตัวขาด 2 เส้นทาง ทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ผู้ต้องการเดินทางให้เลี่ยงใช้เส้นทางผ่านจังหวัดลำพูน เข้าอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และเส้นทางสายลำปาง-แพร่แทน
 
ฝนที่ตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมาทำให้น้ำป่าไหลลงลำน้ำแม่ขาน และเอ่อท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลังบริเวณบ้านสบอาว อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ชาวบ้านเร่งขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง นอกจากนี้น้ำกัดเซาะบ้านเรือนหมู่ที่ 1, 5และ 6 ตำบลสองแคว อำเภอดอยหล่อ เสียหาย 5 หลัง
 
ระดับน้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิจิตร และจังหวัดพิษณุโลก ยังทรงตัว ระดับน้ำที่ท่วมนานหลายเดือน ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากเริ่มเครียด และคาดว่า กว่าเหตุการณ์จะกลับสู่ปกติ ต้องใช้เวลาอีกนานนับเดือน
 
น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณวัดสะแก ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี และชุมชนข้างเคียง หลังแนวคันดินกั้นน้ำสูงประมาณ 1.50 เมตร พังทลายลงเมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) ก่อนหน้านี้คันดินดังกล่าวเคยพังมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งพระและชาวบ้านได้ช่วยกันขนย้ายสิ่งของไว้ที่ปลอดภัย ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายไม่มาก ล่าสุดชาวบ้านได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมาอุดรอยรั่วไว้ได้แล้ว
 
ขณะที่อ่างเก็บน้ำหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีปริมาณน้ำเต็มความจุแล้ว จึงต้องเร่งระบายน้ำออก ส่งผลให้พื้นที่ด้านล่างได้รับผลกระทบ อย่างที่ตำบลนาอาน ตำบลกุดป่อง และตำบลชัยพฤกษ์ น้ำจากแม่น้ำเลยล้นตลิ่งเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินไว้ที่สูง
 
เช่นเดียวกับโบราณสถานในอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ถูกน้ำท่วม หลังฝนตกหนักนานกว่า 10 ชั่วโมง ขณะนี้ได้เร่งสูบน้ำออก เพราะกลัวว่าฐานของปราสาทจะได้รับความเสียหาย และทรุดตัว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง