กทม.เตรียมแผนพร้อมรับน้ำท่วม

สังคม
5 ต.ค. 54
02:13
4
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแผนพร้อมรับน้ำท่วม

กรุงเทพมหานครยืนยันสามารถรับมือน้ำท่วมได้ ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่นอกตันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานครก็เลือกที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพน้ำท่วมมากกว่าจะอพยพครอบครัวออกจากพื้นที่

พื้นที่ชุมชนเขียวไข่กาถือเป็น 1 ใน 27 ชุมชนนอกคันกั้นน้ำที่ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี แต่สำหรับพายุนาลแกที่จะเข้าไทยในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมสูงใน 27 ชุมชนมากกว่าทุกๆ ครั้ง แต่ชาวชุมชนก็ยังเชื่อว่าจะสามารถรับมือกับน้ำท่วมได้ และน้ำคงไม่ท่วมสูงเท่ากับปี 2538
 
ขณะที่กรุงเทพมหานครเสริมกระสอบทรายเพิ่มเติมทับแนวคันกั้นน้ำตลอดแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 50 เซนติเมตร บริเวณท่านิเวศวรดิษฐ์ เพื่อกันน้ำเข้าท่วมพระบรมมหาราชวัง รวมถึงป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานครชั้นใน ด้วยการเปิดประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออก เพื่อผันน้ำท่วมจากภาคกลางให้ไหลผ่านไปยังอุโมงค์ยักษ์และคูคลองชั้นใน ออกทะเลฝั่งอ่าวไทย ก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงปลายเดือน ต.ค. และสั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เดินเครื่องระบายน้ำที่ท่วมขังออกสู่คลองต่างๆ และแก้มลิงอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังสำรองทรายเพิ่มเติมอีก 50,000 ตัน รับมือกับสถานการณ์น้ำหากเกิดวิกฤต
ขณะที่เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, จังหวัดปทุมธานี, จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ โดยได้เร่งรัดและขอความร่วมมือรัฐมนตรีช่วยกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นให้กับประชาชน ส่วนการแจกถุงยังชีพก็ต้องกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำเรื่องระบายน้ำสู่ทะเลให้ได้ และให้กระทรวงกลาโหมเร่งขุดลอกคูคลองให้ได้ภาย 1 สัปดาห์
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง