จีนจัดพิธีรำลึก 100 ปีปฏิวัติการปกครอง

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 54
13:40
11
Logo Thai PBS
จีนจัดพิธีรำลึก 100 ปีปฏิวัติการปกครอง

จีนจัดพิธีรำลึกครบรอบ 100 ปีการปฏิวัติระบอบการปกครองประเทศ ขณะที่อดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนสยบข่าวลือว่าเขาเสียชีวิต

  

<"">
 
<"">

แกนนำพรรคคอมมิวนิสต์เข้าร่วมการจัดพิธีรำลึกครบรอบ 100 ปีการปฏิวัติชิงไห่ ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง โดยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา กล่าวสุนทรพจน์ระลึกถึงการปฏิวัติชิงไห่ ซึ่งถือเป็นกำเนิดใหม่ของชาติ ทั้งนี้ผู้นำจีนยังใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้จีนและไต้หวันร่วมมือกันเพื่อสันติภาพและความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองฝ่าย ทั้งในเรื่องความร่วมมือเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันเชิงธุรกิจ สืบสานขนบธรรมเนียมอันดีของจีน สร้างเสริมความรู้สึกหลอมรวมเป็นชาติเดียวกัน ร่วมมือแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ยุติความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างกัน รักษาบาดแผลแห่งความบาดหมางในอดีต และร่วมมือกันสร้างชาติให้ยิ่งใหญ่

ขณะที่อดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ในวัย 85 ปี ซึ่งระยะหลังไม่ค่อยจะปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเนื่องจากสุขภาพไม่เอื้ออำนวยเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ด้วย นับเป็นการสยบข่าวลือว่าเขาเสียชีวิต หลังจากที่ไม่ได้เข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะปิดข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของแกนนำพรรคและอดีตผู้นำเป็นความลับ เนื่องจากเกรงจะส่งผลต่อการเปลี่ยนถ่ายอำนาจภายในพรรคของคอมมิวนิสต์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปีหน้า

สำหรับการปฏิวัติชิงไห่ นำโดย ดร.ซุน ยัต เซ็น ที่นำประชาชนลุกฮือขึ้นต่อสู้และโค่นล้มราชวงศ์ชิงได้สำเร็จวันที่ 10 ตุลาคม 2454 และก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ในอีก 2 เดือนครึ่งต่อมา แต่ในอีก 23 ปีต่อมา รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของเจียง ไค เช็กกลับต้องพ่ายแพ้ต่อกองกำลังคอมมิวนิสต์ของประธานเหมา เจ๋อ ตุง และต้องลี้ภัยไปไต้หวัน ขณะที่จีนเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบคอมมิวนิสต์นับจากนั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง