คนกรุงเทพฯเตรียมรับมือน้ำท่วมฝั่งตะวันออก

สังคม
9 ต.ค. 54
14:38
11
Logo Thai PBS
คนกรุงเทพฯเตรียมรับมือน้ำท่วมฝั่งตะวันออก

กรมชลประทานคาดว่าจะมีน้ำเหนือไหลมาถึง กทม.ในสัปดาห์หน้า ซึ่ง กทม.มีแผนพร่องน้ำออกทางพื้นที่ฝั่งตะวันตกและตะวันออก ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เขตตะวันออกกังวลมีข้อเสนอแนะไปยังภาครัฐ และ กทม.

  

<"">
 
<"">

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนโซนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ กทม.ฝั่งตะวันออก ทั้ง 4 เขต ประกอบไปด้วย หนอกจอก มีนบุรี คลองสามวา และลาดกระบัง ร่วมแสดงความคิดเห็นในวงเสวนา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ เนื่องจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกถูกกำหนดให้เป็นจุดรับน้ำจากการผันน้ำของกรุงเทพมหานครในช่วงวันที่ 16-18 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้เครือข่ายจะจัดตั้งศูนย์ประสานงานพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่ดำเนินการโดยภาคประชาชน และยังมีข้อเสนอไปยังกรุงเทพมหานคร 7 ข้อ หลักๆคือ พื้นที่ฝั่งตะวันออกพร้อมรับน้ำ แต่ กทม.ต้องเร่งผันน้ำลงทะเลให้เร็วที่สุด ร่วมกันกำหนดทิศทางการป้องกันและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม เพราะชุมชนรับทราบปัญหาดีที่สุด ชาวบ้านต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลการเตือนภัยได้เร็วกว่านี้ และต้องเป็นข้อมูลที่เข้าใจง่าย กทม.ต้องหาจุดอพยพ ที่พักพิงชั่วคราว หากต้องมีการลำเลียงผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ และขอให้กทม.วางแผงผังเมืองเพื่อการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างถาวร
 
นอกจากนี้เสนอให้ภาครัฐศึกษาผลกระทบร่วมกันเฝ้าระวังตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และจัดตั้งองค์กรอิสระ ติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาร่วมกับภาคประชาชน ขณะที่นายรอยล จิตดอน นักวิชาการจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอว่าภาครัฐความให้ข้อมูลที่ชัดเจนและรอบด้านกับชาวบ้าน เพื่อให้รับมือได้ทัน

 สำหรับพื้นที่ฝั่งตะวันออกของ กทม.ทั้ง 4 เขต ซึ่งอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ และเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก โดยกว่า 1 เดือนแล้วที่น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่กว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำ เดือดร้อนเกือบ 2,000 คน และกำลังประสบปัญหาคูคลองตื้นเขิน กระสอบทรายมีไม่เพียงพอ ขณะที่พื้นที่แห่งนี้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำในแผนระบายน้ำของ กทม. แต่จนถึงขณะนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ก็ยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน ถึงปริมาณน้ำที่จะผันลงมาในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง