ร้อง สคบ.เพียบ เหตุร้านค้าวัสดุก่อสร้างขึ้นราคาทราย หอพักปรับค่าเช่า

เศรษฐกิจ
16 ต.ค. 54
18:44
10
Logo Thai PBS
ร้อง สคบ.เพียบ เหตุร้านค้าวัสดุก่อสร้างขึ้นราคาทราย หอพักปรับค่าเช่า

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ที่ประสบภัยเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องผู้ประกอบการร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่ขึ้นราคาสินค้า เช่น กระทรายที่ปรับราคาขายขึ้นไปถุงละ 50บาท จากเดิมที่ขายเพียงถุงละ 30 บาท นอกจากนี้ ยังได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ประกอบการหอพักในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมได้ปรับขึ้นค่าเช่าห้องจากเดิมที่เก็บ 2,500-3,500 บาทต่อเดือน เป็นวันละ 500 บาท ถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเกินความจำเป็น ดังนั้นสคบ.จึงได้แจ้งเตือนให้ผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบสามารถแจ้งรายละเอียดมายังสคบ. เพื่อประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและกำหนดบทลงโทษได้
             
นายจิรชัย กล่าวว่า โดยในแต่ละวันสคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง เราจึงประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการค้าภายใน เข้าไปตรวจสอบ ส่วนปัญหาห้องพักที่ปรับขึ้นมานั้นพบว่า มีการร้องเรียนที่จังหวัดอยุธยาหลายคน โดยเจ้าของหอพักได้บอกว่าถ้าไม่เช่าในราคานี้ก็ไปนอนที่ถนนก็ได้ ซึ่งผู้ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบสามารถแจ้งมาที่สคบ.ได้ โดยจดชื่อที่อยู่ของร้านค้าและหอพักนั้นๆ แจ้งมาผ่านหมายเลข 1166 สายด่วนสคบ. หรือ สายด่วน1569

นอกจากนี้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สคบ.ได้ประสานงานกับสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่เช่าซื้อรถและประสบภัยน้ำท่วม โดยทางสมาคมได้แจ้งว่าจะให้ความช่วยเหลือลูกค้า โดยจะยกเว้นการเรียกเก็บเงินค่าติดตามทวงถาม ,พักชำระค่างวดเช่าซื้อ ,ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และกรณีที่ลูกค้าเช่าซื้อหลายคัน เช่นรถแท็กซี่ จะพิจารณาตามความเหมาะสมในการ ชำระหนี้ต่อไป ซึ่งลูกค้าที่ประสบภัยสามารถแจ้งรายละเอียดมายังสมาคมหรือสคบ.ได้

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง