พรรคสังคมนิยมคัดเลือกตัวแทนชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 54
03:33
18
Logo Thai PBS
พรรคสังคมนิยมคัดเลือกตัวแทนชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศส

พรรคสังคมนิยมในฝรั่งเศสที่ไม่เคยเป็นรัฐบาลมานานถึง 20 ปี บัดนี้ได้มีการเลือกตัวผู้แทนของพรรคเพื่อเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี จากพรรคอนุรักษ์นิยมแล้ว ซึ่งผลสำรวจความนิยมชี้ว่าประธานาธิบดีซาร์โกซีมีโอกาสถูกโค่น

นายฟร็องซัว โอลล็อง อายุ 57 ปีชนะนางมาร์แต็ง ออครี อายุ 61 ปี ซึ่งเวลานี้เป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยม ส่วนนายโอลล็องเป็นรองหัวหน้าพรรค หลังรู้ผลการเลือกตั้งจากสมาชิกพรรคประมาณ 2.7 ล้านคน คำแรกที่นายโอลล็องประกาศคือ เขาคือตัวแทนของชาวฝรั่งเศสที่ทนไม่ไหวแล้วกับนโยบายของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี นอกจากนี้ นายโอลล็องยังระบุว่า เขาคือผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง โดยชาวฝรั่งเศสจะต้องมีชีวิตที่ดีกว่านี้

ขณะนี้นายซาร์โกซียังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดหมายกันทั่วไปว่าเขาจะเป็นผู้แทนพรรคอนุรักษ์นิยม เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

 ในการเลือกตั้งเพื่อคัดตัวผู้แทนพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่ผู้มีสิทธิได้ร่วมออกเสียงได้เหมือน "การเลือกตั้งขั้นต้น" หรือ "ไพรมารี่" ในสหรัฐ โดยนายโอลล็องชนะนางออครีไปด้วยคะแนนร้อยละ 56 ต่อ 44 ซึ่งเป็นการตัดเชือกกันของทั้งคู่ในรอบที่ 2 เพราะรอบแรกที่จัดไปสัปดาห์ก่อน ไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนถึงเกณฑ์เกินครึ่ง

การเมืองฝรั่งเศสเป็นระบบกึ่งประธานาธิบดีกึ่งรัฐสภา โดยประธานาธิบดีจากพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสคนล่าสุดเคยมีเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คือนายฟร็องซัว มิตเตอร็อง ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่าง พ.ศ. 2524 - 2538

กำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะมีขึ้นวันที่ 22 เมษายนปีหน้า แต่ถ้าจำเป็นก็อาจจะต้องตัดเชือกกันระหว่างผู้มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับแรก ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 6 พฤษภาคม

ก่อนหน้านี้ นายโดมินิก สเตร้าส์ คาห์น คือตัวเต็งของพรรคสังคมนิยมที่จะมาโค่นนายซาร์โกซีจากพรรคอนุรักษ์ แต่การถูกดำเนินคดีพยายามข่มขืนทั้งในสหรัฐ และในฝรั่งเศสเองเลยต้องทำให้นายโดมินิกพลาดโอกาสนี้ไปอย่างเฉียดฉิว และสำหรับโอกาสที่นายโอลล็องจะชนะนายซาร์โกซีได้หรือไม่นั้น ผลสำรวจคะแนนนิยมชาวฝรั่งเศสชี้ว่ามีความเป็นไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง