ปชป.เสนอรัฐบาลปรับโครงการประชานิยมช่วยน้ำท่วม

การเมือง
19 ต.ค. 54
10:06
4
Logo Thai PBS
ปชป.เสนอรัฐบาลปรับโครงการประชานิยมช่วยน้ำท่วม

ครม.เงา พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติจัดโครงการครัวอาสาสัญจร ช่วยผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเสนอรัฐบาลปรับลดการดำเนินนโยบายประชานิยม เพื่อนำงบช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย

ผลการประชุมครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม ลงมติเห็นชอบการประเมินการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ.ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่ามีความล่าช้าในการแจ้งข้อมูลข่าวสารและทำงานซ้ำซ้อนสับสน และเรียกร้องให้ประสานข้อมูลกับ กทม. เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำเข้าท่วมกรุงเทพมหานคร ด้วยข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนรับมือกับสถานการณ์ได้ทันท่วงที
 
พร้อมเสนอรัฐบาลเพิ่มมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ดูแล ควบคุมปริมาณและราคาสินค้า ที่จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัย อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องใช้ โดยเฉพาะการทำแผนการผลิตระยะยาว ตั้งแต่ 3 เดือนหรือ 6 เดือน กับผู้ประกอบการ รวมถึงเสนอให้ปรับนโยบายประชานิยมโครงการบ้านหลังแรก ปรับราคาบ้านที่เข้าร่วมโครงการ ไม่เกิน 1 ล้านบาทเท่านั้น และควรยกเลิกบ้านในราคา 2-5 ล้านบาท เพื่อนำงบมาช่วยเหลือประชาชน และควรยกเลิกโครงการรถคันแรก เพื่อนำงบประมาณที่ต้องใช้จ่ายในโครงการนี้ กว่า 30,000 ล้านบาท มาใช้สร้างงาน โดยประสานช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมพร้อมกับภาคเกษตรว่าจ้างแรงงานในอัตรา 300 บาท ในเวลา 3 เดือน โดยมีรัฐบาลช่วยสนับสนุน
 
อย่างไรก็ตามในฐานะพรรคฝ่ายค้าน พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความพร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยลงความเห็นที่จะจัดตั้งและดำเนินโครงการครัวอาสาสัญจร ไปทำอาหารแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา และ จังหวัดลพบุรี ตลอดจนการจัดการแข่งขันฟุตบอล เพื่อรับเงินบริจาคช่วยน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง