นายกฯสั่งควบคุมประตูระบายน้ำพระอินทร์ราชา

การเมือง
23 ต.ค. 54
12:29
10
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งควบคุมประตูระบายน้ำพระอินทร์ราชา

นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งตามมาตรา 31 ของพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้รองอธิบดีกรมชลประทานรับผิดชอบเปิด-ปิดประตูระบายน้ำพระอินทร์ราชา บริเวณคลอง 1 ไม่ให้มีการขัดขวางจากประชาชน พร้อมยอมรับถึงความกังวลน้ำท่วมในพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร โดยจะมีการตรวจสอบการเปิดประตูระบายน้ำของกรุงเทพมหานครที่ยังทำได้ไม่เต็มที่

ผู้เชี่ยวชาญทางน้ำร่วมแถลงสถานการณ์น้ำ และมาตรการการแก้ไขปัญหาระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยนายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำขณะนี้อยู่ในระดับที่ทรงตัว และจะเปลี่ยนแปลงตามระดับน้ำทะเลหนุน ซึ่งอาจจะมีน้ำเอ่อล้น และน้ำล้นตลิ่งบ้าง บางพื้นที่ บางเวลา ตามธรรมชาติ ขณะที่การผลักดันน้ำนั้น จะผลักดันน้ำออกทางทิศตะวันออกจากคลอง 6 วา มาทางทิศใต้ผ่านคลองต่างๆ ลงคลองแสนแสบ คลองประเวศ และคลองสำโรง เพื่อสูบน้ำลงสู่ทะเลต่อไป โดยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณคลองต่าง ๆ ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำชี้แจงถึงระดับน้ำทางฝั่งตะวันออกสามารถระบายน้ำ และลดระดับน้ำได้เป็นที่น่าพอใจ ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการทำงาน ส่วนปัญหาการปฏิบัติงานในบางพื้นที่ อาจจำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่หวงห้ามพิเศษเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็ว ทำงานได้อย่างเต็มที่

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประตูระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังไม่ได้เปิดอย่างเต็มที่ โดยคณะทำงานจะหารือกับกรุงเทพมหานครเพื่อตรวจสอบว่า เป็นเพราะปริมาณน้ำในประตูระบายน้ำที่มีน้อย หรือ คลองไม่สามารถรองรับน้ำจากประตูระบายน้ำได้ทัน ทั้งนี้ พื้นที่กรุงเทพฯด้านในอาจจะได้รับผลกระทบจากการเร่งระบายน้ำคลองต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณคลองแสนแสบ

นายกรัฐมนตรีอาศัยอำนาจในมาตรา 31 ของพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปี 2550 ลงนามในเอกสารคำสั่งด่วนที่สุดในการควบคุมการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำพระอินทร์ราชา บริเวณคลอง 1 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ให้ถูกขัดขวางจากประชาชน โดยให้นายชัชวาลย์ ปัญญาวาทีนันท์ รองอธิบดีกรมชลประทานเป็นผู้ถือกุญแจควบคุมการระบายน้ำ และกำกับการปิดหรือเปิดประตูน้ำ และให้จัดกำลังตำรวจสนับสนุนไม่ให้ประชาชนเข้าขัดขวางการปฏิบัติงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง