"การ์ตูนการเมือง" หยิบเรื่องความเดือดร้อนจากน้ำท่วมมาสื่อผ่านมุกตลก

Logo Thai PBS
"การ์ตูนการเมือง" หยิบเรื่องความเดือดร้อนจากน้ำท่วมมาสื่อผ่านมุกตลก

ไม่เพียงข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์จะต้องสะท้อนสังคม และวิถีชีวิตของประชาชน แต่ภารกิจนี้ยังผูกพันกระทั่งการ์ตูนการเมือง ซึ่งช่วงนี้ หยิบประเด็นเรื่องความเดือดร้อนจากน้ำท่วมมาสื่อผ่านมุกตลกเสียดสีได้อย่างหลากหลาย

วิถีของประชาชนที่เปลี่ยนคำทักทายจาก "สบายดีไหม" เป็น "น้ำท่วมหรือเปล่า" ภาพการเสียดสีนโยบายรัฐบาลด้วยสถานการณ์น้ำท่วม หรือความเข้าใจหัวอกผู้ประสบภัยไม่ว่าจะยากดีมีจน คือจุดร่วมของการ์ตูนการเมืองในหน้าหนังสือพิมพ์ระยะนี้ ที่เกาะกระแสอุทกภัย สะท้อนความคิดในฐานะสื่อไม่ต่างจากข่าวและบทความ

บทบาทของการ์ตูนที่สร้างความขบขันภายใต้สถานการณ์ที่ตึงเครียด ทำให้เรื่องน้ำท่วมกลายเป็นประเด็นยอดนิยมสอดแทรกเรื่องราวทางการเมือง เศรษฐกิจ ตลอดจนความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนผ่านมุกตลกเสียดสีได้ไม่ต่างจากกระแสสังคมอื่นๆ ซึ่งนักเขียนการ์ตูนต่างมองว่า นอกจากจะต้องหาความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของผู้อ่าน ภาพที่สามารถวาดสื่อความคิดได้อย่างอิสระ ยังช่วยกระตุกสังคมให้หันมามองปัญหาได้อย่างแยบยล

ธรรมชาติของการ์ตูนหนังสือพิมพ์ที่ต้องเกาะติดกับสถานการณ์ปัจจุบัน น้ำท่วมจึงเป็นสิ่งที่ต้องพูดถึงทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หลากหลายประเด็นที่ซ่อนอยู่ในภาพ และเนื้อหา ทำให้การ์ตูนการเมืองกลายเป็นบันทึกความคิดของสังคม ที่สะท้อนปัญหาระหว่างรัฐบาลกับประชาชนทุกยุคสมัยภายใต้ความบันเทิง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง