ครม.เตรียมออกมาตรการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมวันอังคารนี้

เศรษฐกิจ
24 ต.ค. 54
03:02
7
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมออกมาตรการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมวันอังคารนี้

รัฐบาลเตรียมหารือมาตรการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอังคารนี้ ( 25 ต.ค.) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติ และ ช่วยเหลือผู้ประกอบ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีให้สินค้าบางประเภทเป็นสินค้าควบคุม

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือ การเตรียมการสร้างความมั่นใจในการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมว่า นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และมีความคืบหน้าในหลักการหลายเรื่อง โดยแนวทางเบื้องต้นจะดึงภาคอุตสาหกรรมกลับสู่การผลิตโดยเร็ว ร่วมมือกับสถาบันการเงิน เตรียมวงเงินสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมให้เพียงพอต่อการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน , การป้องกันนิคมต่างๆ และให้สิทธิประโยชน์ภาษี รวมทั้งนำผลการขาดทุนไปหักลดหย่อนภาษีได้ยาวขึ้น, สนับสนุนงบประมาณค้ำประกันสินเชื่อ และประสานงานกับธนาคารพาณิชย์พิจารณาดอกเบี้ยผ่อนปรนพิเศษและเงื่อนไขการชำระเงินต้นให้ผู้ประกอบการสามารถชำระได้ราบรื่น

 
โดยเตรียมนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ ( 25 ต.ค.) (25 ต.ค.) ทั้งรายละเอียดในเรื่องวงเงินกู้ ,การค้ำประกันสินเชื่อ , การปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบในอัตราดอกเบี้ยในระดับเหมาะสม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ประกอบการว่า รัฐบาลมีความจริงจังในการดูแลเรื่องนี้
 
พร้อมย้ำว่า การฟื้นฟูภาคอุตสาหรรมเป็นเรื่องสำคัญ เพราะผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรมเชื่อมโยงไปยังหลายส่วน และวันนี้จะมีการหารือมาตรการฟื้นฟูร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการเงิน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในรายละเอียดอีกครั้ง
 
ขณะเดียวกันได้ประสานผู้ประกอบการจัดหาศูนย์กระจายสินค้าพิเศษที่บริเวณคลังสินค้าสนามบินดอนเมือง ทดแทนศูนย์กระจายสินค้าที่ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอวังน้อยและประสบปัญหาในการขนส่งสินค้า เพื่อแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน  โดยยืนยันว่า ไม่มีผู้ประกอบรายใดฉวยโอกาสซ้ำเติมสถานการณ์
 
นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ ยังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีกำหนดให้สินค้าบางประเภทเป็นสินค้าควบคุม เพื่อป้องกันผู้ประกอบการขายเกินราคา เช่น กระสอบทราย เรือท้องแบน น้ำดื่ม หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนจะมีความผิดทันที
 
ด้านนางอรรชกา ศรีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ระบุว่า ได้เตรียมเสนอมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรและอะไหล่ให้กับภาคอุตสาหกรรมที่เครื่องจักรชำรุด เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศ กรณีที่ต้องการนำผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาสำรวจความเสียหาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนต่างชาติไม่ให้ย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยและเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการลงทุนระบบสาธารณูปโภค เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมอีก
 
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า รัฐบาลควรเตรียมการระยะยาวรองรับภายหลังน้ำลดรวมทั้งติดต่อรัฐบาลประเทศอื่น ๆ ที่เคยประสบภัยพิบัติในการเข้าช่วยเหลือให้คำแนะนำ และ เสนอตั้งศูนย์ประสานงานฟื้นฟูบูรณะภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ โดยให้ศูนย์นี้ช่วยดูแลเบ็ดเสร็จ และให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เนื่องจากต้องประสานกับหลายหน่วยงาน ส่วนเงินทุนต่าง ๆ อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ซึ่งเชื่อมั่นว่า มีเงินทุนมากพอในการฟื้นฟู
 
ส่วนแผนระยะสั้น และ ระยะยาว จะต้องเป็นวาระแห่งชาติในการบริหารจัดการ โดยแผนระยะยาว คาดว่า คงใช้เวลาหลายปีแต่แผนระยะสั้นต้องเร่งดำเนิน และ ต้องแสดงให้ต่างชาติให้เห็นประสิทธิภาพในการฟื้นฟู
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง