คนแห่ซื้อสินค้าตุนช่วงน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 54
01:22
9
Logo Thai PBS
คนแห่ซื้อสินค้าตุนช่วงน้ำท่วม

ผู้บริโภคที่ไม่มั่นใจสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายลงเมื่อใด ทำให้มีการกักตุน จนสินค้าเริ่มขาดแคลนเพิ่มขึ้น

ทันทีที่ห้างค้าส่งรายใหญ่นำไข่ไก่มาวางจำหน่ายภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที ก็มีลูกค้ามาหยิบซื้ออย่างรวดเร็ว ส่วนสินค้าบางรายการ เช่น บะหมี่ ต้องมีการจำกัดการซื้อ เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าอย่างทั่วถึง

สินค้าจำเป็นบางประเภทในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเริ่มขาดแคลนตั้งแต่ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปัญหาสินค้าที่เริ่มขาดแคลนเพิ่มมากขึ้น เมื่อประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครเชื่อว่า น้ำจะเข้าท่วมเมืองหลวงอย่างแน่นอน จึงเริ่มมีการกักตุนสินค้า ทำให้สินค้าเริ่มขาดแคลน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่ม

ร้านค้าสะดวกซื้อรายใหญ่ โดยเฉพาะร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ต้องขึ้นป้ายขออภัยลูกค้ามา 3 วันแล้ว เนื่องจากสินค้าบางรายการขาดแคลนเพราะเส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าบางรายปิดโรงงานเพราะน้ำท่วมท่ามกลางความต้องการของผู้บริโภคที่สูงเป็นประวัติการณ์

สำหรับสินค้าอุปโภคที่มีความจำเป็นสูงในช่วงนี้คือ ไฟฉาย ถ่านไฟฉาย ถุงขยะ กระดาษชำระ และยากันยุง ส่วนสินค้าบริโภคที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ น้ำดื่ม ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็๋จรูป และไข่ไก่

จากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้สินค้าในกลุ่มนี้มียอดขายเพิ่มขึ้น โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินราคาน้ำดื่มปีนี้อยู่ที่ 21,000 ล้านบาท ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ที่ 15,750 ล้านบาท กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ในช่วงนี้สินค้าหายไปจากตลาดร้อยละ 10-20 เนื่องจากปัญหาการขนส่งสินค้าและความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ถึงแม้รัฐบาลจะขอให้ผู้ผลิตที่ยังสามารถผลิตได้เร่งเพิ่มปริมาณป้อนตลาด แต่ผู้ประกอบการประเมินว่า สภาวะสินค้าขาดแคลนจะคลี่คลายได้ในช่วงกลางเดือนหน้า หลังจากที่โรงงานหลายแห่งเริ่มกลับการเข้าสู่การผลิตได้ตามปกติหลังน้ำลด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง