ไทยติดอันดับ 37 ประเทศเสี่ยงเผชิญภัยธรรมชาติ

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 54
13:04
17
Logo Thai PBS
ไทยติดอันดับ 37 ประเทศเสี่ยงเผชิญภัยธรรมชาติ

บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงสภาพภูมิอากาศ เมเปิลคอร์ฟระบุไทยติดอันดับ 37 จาก 200 ประเทศ ที่มีความเสี่ยงเผชิญความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อมชี้ว่านักลงทุนควรศึกษาบทเรียนการจัดการวิกฤตการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ด้วย

ผลสำรวจดัชนีประเทศที่มีความเปราะบางจากสภาพภูมิกาศของบริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยง และจัดทำแผนที่ความเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อม เมเปิดคอร์ฟ เปิดเผยว่า จากการสำรวจประเทศกลุ่มตัวอย่าง 200 ประเทศพบว่า ประเทศไทย ติดอันดับที่ 37 ที่ต้องเผชิญความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ พร้อมยกกรณีศึกษาน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 7 แห่ง ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิตระดับโลก เนื่องจากไทยเป็นประเทศผลิตฮาร์ดดิส ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์อันดับต้นๆ ของโลก

โดยบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ อย่างมูดีย์ ได้ประเมินความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจไทย เบื้องต้นสูญเสียไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมแนะนำให้นักลงทุนศึกษาบทเรียนการจัดการสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ของไทยในขณะนี้

สำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ เมืองกัลกัตตาของอินเดีย, กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์, กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย และจิตตะกอง บังคลาเทศ เป็นต้น ส่วนประเทศที่มีความเสี่ยงเผชิญภัยธรรมชาติในระดับสูง ได้แก่ กวางตุ้งของจีน, กรุงนิวเดลี และเชนไน อินเดีย รวมถึง การาจีของปากีสถาน

บริษัทเมเปิลคอร์ฟ ยังวิเคราะห์ด้วยว่า ประเทศที่มีความเสี่ยงดังกล่าว มีโครงสร้างพื้นฐานที่ตึงตัว ไม่สามารถรองรับประชากรที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับ รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ มีการทุจริต รวมถึง ปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง