กทม.ประกาศพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมอีก 2 เขต "ลาดพร้าว-วังทองหลาง"

สังคม
26 ต.ค. 54
14:25
16
Logo Thai PBS
กทม.ประกาศพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมอีก 2 เขต "ลาดพร้าว-วังทองหลาง"

ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเพิ่มอีก 2 เขตคือ ลาดพร้าว และ วังทองหลาง ทำให้มีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมแล้วทั้งหมด 14 เขต พร้อมกันนี้ยังได้ประเมินสถานการณ์ว่า อาจจะมีน้ำท่วมกทม.ทั้ง 50 เขต มีระดับน้ำตั้งแต่ 30 เซนติเมตรถึง 1.50 เมตร และ ท่วมขังนาน 1 เดือน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครประกาศพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมจาก 12 เขต เพิ่มอีก 2 เขตได้แก่ ลาดพร้าว และวังทองหลาง เนื่องจากระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองสอง เขตสายไหม เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ 10 เซนติเมตรทำให้น้ำล้นคันกั้นน้ำแล้ว ซึ่งน้ำจะไหลลงคลองลาดพร้าว และ ทำให้พื้นที่ลาดพร้าวและวังทองหลางได้รับผลกระทบ

พร้อมกันนี้กทม.ประเมินสถานการณ์แล้วว่า น้ำอาจจะท่วมทั้ง 50 เขต และ จะมีระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตรถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร และ สูงต่ำแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ และจะท่วมขังนาน 1 เดือน และตั้งแต่คืนนี้จนถึงคืนพรุ่งนี้ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากน้ำจากคลองหกวาสายไหมจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันมวลน้ำขนาดใหญ่จะกำลังเคลื่อนตัวเข้าพื้นที่เขตสายไหม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ยังชี้แจงข้อสงสัยของประชาชนว่าทำไมน้ำในคลองสายหลักของกทม.ชั้นในทำไมจึงแห้ง โดยบอกว่า เป็นผลมาจากการดำเนินการระบายน้ำของประตูระบายน้ำบางเขนใหม่ ที่รับน้ำจากคลองเปรมประชากร และ คลองต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ ก่อนเร่งระบายออกสู่เจ้าพระยา โดยขณะนี้น้ำที่อยู่ภายนอกสถานนีสูบน้ำ อยู่ที่ระดับบวก 2.40-2.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ส่วนระดับน้ำที่อยู่ด้านในของสถานนีสูบน้ำอยู่ที่ 30 เซนติเมตร ทั้งนี้สาเหตุที่ กทม.ต้องทำการพร่องน้ำในคลองต่างๆ ให้ต่ำลงมาเพื่อใช้รับน้ำจากทางเหนือ และ ระบายลงสู่เจ้าพระยาในเร็วขึ้น เป็นวิธีการบริหารจัดการน้ำของกทม.

สำหรับสถานีสูบน้ำบางเขนใหม่สามารถระบายน้ำได้มากถึง 7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่พื้นที่ฝั่งพระนคร มีสถานีสูบน้ำทั้งหมด 40 แห่ง ขณะนี้ดำเนินการสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง สามารถระบายน้ำได้ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง