นายกฯ ย้ำรัฐธรรมนูญใหม่ต้องทำให้ประเทศมีเสถียรภาพ-ทิ้งโจทย์ปฏิรูปให้รัฐบาลใหม่

การเมือง
7 ส.ค. 58
17:32
67
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำรัฐธรรมนูญใหม่ต้องทำให้ประเทศมีเสถียรภาพ-ทิ้งโจทย์ปฏิรูปให้รัฐบาลใหม่

นายกรัฐมนตรี ขอทุกฝ่ายพิจารณาเนื้อหาของรัฐธรรมนูญว่าจะทำให้ประเทศมีเสถียรภาพ และทำให้มีรัฐบาลในอนาคตที่มีธรรมาภิบาลได้อย่างไร พร้อมทิ้งโจทย์ให้นักการเมือง พรรคการเมืองที่จะมาเป็นรัฐบาลในอนาคตทำเรื่องปฏิรูปให้เป็นรูปธรรมชัดเจนต่อจากนี้่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ คืนวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2558 เมื่อเวลา 20.15 น.ถึงประเด็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้รัฐบาล และ คสช.พยายามแก้ปัญหาเศรษฐกิจในแง่ของการปรับโครงสร้างทั้งระบบ พร้อมชี้ว่าการที่รัฐบาลไม่ได้ใช้จ่ายงบประมาณโดยตรงลงไปถึงประชาชน เนื่องจากไม่ต้องการบิดเบือนให้เกิดควาามเสียหาย อย่างเช่นการใช้จ่ายในโครงการประชานิยม ซึ่งที่ผ่านมาก่อให้เกิดปัญหาด้านงบประมาณ แม้ว่าจะมีความจำเป็นอยู่ แต่ก็ต้องมีการบริหารจัดการที่รัดกุมไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

"อีกส่วนหนึ่งต้องนำไปใช้ในการสร้างความยั่งยืนให้กับภาคเกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดต้นทุนการผลิต ส่วนของการใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่งคือการลงทุนในเรื่องอุตสาหกรรมแนวใหม่ การวิจัยพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปลูกพืช การสร้างความเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคม การบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืนซึ่งรัฐบาลก่อนหน้านี้ก็ได้ใช้งบประมาณไปกับโครงการประชานิยมหลายๆอย่าง  ซึ่งบางอันนั้นก็เป็นปัญหาการใช้งบประมาณ เข้าใจว่ามีความจำเป็น แต่อย่าให้มีปัญหาในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญว่าต้องการให้ทุกฝ่ายพิจารณาเนื้อหาโดยดูจากพื้นฐานปัญหาบ้านเมืองของประเทศไทยในอดีตและความต้องการเห็นประเทศเป็นอย่างไรในอนาคต โดยรัฐธรรมนูญจะต้องทำให้ประเทศมีเสถียรภาพและความปลอดภัย และมีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

"ความมีเสถียรภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การเป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบเช่นประเทศตะวันตกนั้น จะทำให้ประเทศของเราปลอดภัยหรือไม่ในขณะนี้ เพราะว่าบางอย่างเรามีความแตกต่าง ห้วงปฏิรูปในระยะต่อไปนั้นเราควรมีรัฐบาลอย่างไร จะมาจากนักการเมืองเดิม ๆ คิดแบบเดิมๆ เหมือนแต่ก่อนหรือไม่ หรือจะเป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ"

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังขอความร่วมมือฝากไปถึงรัฐบาลที่จะมาบริหารประเทศต่อจากนี้ให้สานต่อการปฏิรูปที่ได้เริ่มต้นไว้ โดยเฉพาะนักการเมือง และพรรคการเมือง จะกลับมาเป็นรัฐบาลในอนาคต ให้มีคำตอบของการปฏิรูปที่ต้องทำให้เกิดความชัดเจนเป็นรูปธรรม มากกว่าที่จะตอบโต้ให้เกิดความขัดแย้ง

"ไม่ว่ารัฐบาลผม หรือรัฐบาลต่อไป หรืออดีตรัฐบาลที่ผ่านมา ผมไม่เคยมีความขัดแย้งกับคำว่าประชาธิปไตย  แต่ประชาธิปไตยที่ดีนั้นควรจะต้องทำให้ประเทศไทยปลอดภัย มีอนาคต มีความเข้มแข็งเพียงพอกับการต้องเผชิญกับสภาวะแวดล้อม ปัจจัยทั้งภายใน ภายนอกประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง