เอกชนเตรียมนำเข้าสินค้าจำเป็นสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
27 ต.ค. 54
08:06
15
Logo Thai PBS
เอกชนเตรียมนำเข้าสินค้าจำเป็นสัปดาห์หน้า

ผู้ประกอบการเอกชนเตรียมนำเข้าสินค้าล็อตแรกจากมาเลเซียในสัปดาห์นี้เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลน โดยยอมรับว่าจะส่งผลให้ราคาสูงขึ้น

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ค้าปลีกไทย หนึ่งในคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน กล่าวถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์เห็นชอบนำเข้าสินค้า 3 กลุ่ม เพื่อแก้ปัญหาสินค้าบางอย่างขาดแคลนและมีราคาสูงว่าสินค้าที่จะนำเข้ากลุ่มแรกในสัปดาห์นี้ ได้แก่ น้ำดื่ม ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และปลากระป๋องจากประเทศมาเลเซีย ผ่านการขนส่งทางรถที่ด่านสะเดา และการขนส่งทางท่าเรือ

ทั้งนี้สินค้าล็อตแรกจะวางจำหน่ายได้ตามห้างต่างๆ ประมาณกลางสัปดาห์หน้า แต่จะราคาจะสูงกว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศเล็กน้อย เช่น น้ำดื่ม ราคาขวดละ 10 บาท ราคานำเข้าจะอยู่ที่ประมาณ 12-15 บาท ส่วนสินค้ากลุ่มอื่น เช่น กระดาษชำระ ผ้าอนามัย รวมทั้งเครื่องกรองน้ำจะทยอยนำเข้า

ขณะที่นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่าโรงงานผู้ผลิตอาหารตามนิคมต่าง ๆได้รับผลกระทบกว่า 30 โรงงานจึงจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าเพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น แต่คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงได้ หลังสินค้าล็อตแรกมาถึง
 
ด้านกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนนำเข้าสินค้าจำเป็นหลายรายการด้วยกัน เช่น น้ำดื่ม จะนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ล็อตแรกประมาณ 14,000 ขวด ขณะที่ในส่วนของท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในเครือเซ็นทรัลพัฒนา เบื้องต้นก็เตรียมนำเข้าสินค้าจำเป็นด้วยเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง