ก.กลาโหมรับตรวจสอบสวัสดิการทหารช่วยผู้ประสบภัย

การเมือง
1 พ.ย. 54
06:39
7
Logo Thai PBS
ก.กลาโหมรับตรวจสอบสวัสดิการทหารช่วยผู้ประสบภัย

รมว.กลาโหม รับที่จะตรวจสอบสวัสดิการกำลังพลที่มาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หลังมีข่าวว่ากำลังพลที่ลงพื้นที่บางจุดต้อง "อดข้าวอดน้ำ" และได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 19 บาท

หลังเกิดกระแสข่าวว่ากำลังพลจากกองทัพที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยบางจุดหรือบางพื้นที่ต้องอดข้าวอดน้ำ หรือบางคนต้องขอแบ่งอาหารและน้ำจากผู้บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยมาประทังชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ตอบรับที่จะไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาดูแลกำลังพลให้ทั่วถึงมากขึ้น พร้อมกันนั้นก็ปฏิเสธความขัดแย้งระหว่างกองทัพกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) แต่ยอมรับว่า ได้ร้องขอนายกรัฐมนตรีเพื่อให้จัดวางพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานใน ศปภ.ให้ชัดเจน เนื่องจากตอนนี้กองทัพรับภารกิจหลายด้าน จึงจำเป็นต้องแบ่งเบาภาระลงบ้าง ขณะเดียวกันก็เพื่อการช่วยเหลือประชาชนที่ทั่วถึงขึ้น

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล โดยวาระสำคัญในการประชุมวันนี้ (1 พ.ย.) คือการประเมินภาพรวมของสถานการณ์อุทกภัยทั้ง 26 จังหวัด พร้อมหารือแผนบริหารจัดการน้ำและมาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลด รวมถึงข้อเสนอของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ. ที่เสนอให้พิจารณาขยายวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ หลังจากสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอมาตรการขอนำเข้ายาและเวชภัณฑ์จากต่างประเทศบางรายการ เพื่อป้องกันการขาดแคลน ทั้งนี้การประชุมค่อนข้างเงียบเหงาและมีรัฐมนตรีบางคนเท่านั้นที่เข้าร่วมประชุม ส่วนผลการประชุมจะมีแถลงในช่วงบ่าย ที่ ศปภ. อาคารเอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน

แต่ในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” กล่าวย้ำถึงความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งได้ประสานการทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด พร้อมมอบหมายให้แต่ละจังหวัดดูแลผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึงแล้ว นอกจากนั้นยังได้กล่าวย้ำถึงแผนและมาตรการต่างๆ ด้วย โดยสาระสำคัญคือกองทัพทำหน้าที่ปกป้องสถานที่สำคัญ ตำรวจดูแลชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ส่วนโรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะต้องดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้ประสบภัย

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการที่ตั้งงบประมาณ เพื่อการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตร และภาคประชาชน หลังน้ำลด ด้วยงบประมาณ 80,000 ล้านบาท โดยให้แต่ละกระทรวงจัดทำแผนเสนอมาตรการฟื้นฟูกลับมายังคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อดำเนินการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง