กทม.เร่งเสริมคันกั้นน้ำฝั่งธนฯ รับมือผันน้ำออกทางตะวันตก

สังคม
1 พ.ย. 54
08:16
19
Logo Thai PBS
กทม.เร่งเสริมคันกั้นน้ำฝั่งธนฯ รับมือผันน้ำออกทางตะวันตก

กรุงเทพฯเร่งเสริมคันกั้นน้ำพื้นที่ฝั่งธนบุรีป้องกันผลกระทบน้ำท่วมจากการผันน้ำออกทางกรุงเทพฯฝั่งตะวันตก ขณะที่ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานครขอให้ทุกฝ่ายยึดข้อตกลงในการปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง

หลังจากมีปัญหาการเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวาไม่เป็นไปตามแผนปฏิบัติงานที่ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ.ตกลงไว้กับกรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเรียกร้องผู้ที่เกี่ยวข้องมีความเข้มแข็งต่อข้อปฏิบัติที่ได้มีการตกลงหารือกันไว้ โดยในส่วนของข้อเรียกร้องของประชาชนต้องพิจารณาผลประโยชน์ส่วนรวมประกอบด้วย โดยยืนยันว่า กรุงเทพฯประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาเพื่อประกอบการตัดสินใจ

ทั้งนี้ปัญหาการเปิดประตูระบายน้ำกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออกเนื่องจากประชาชนไม่ยินยอม นายสัญญา ชีนิมิต ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ระบุ จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านล่างหากน้ำล้นคันกั้นจะทำให้พื้นที่ทั้งหมดมีปัญหา

ขณะที่การระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตกขณะนี้น้ำในคลองมหาสวัสดิ์ส่วนหนึ่งล้นผ่านเข้ามาในด้านกรุงเทพฝั่งตะวันตกแล้ว โดยระบบระบายน้ำหลักคือ คลองภาษีเจริญ ที่เร่งระบายออกไปยังคลองอื่น ๆ เพื่อลงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกรุงเทพฯได้ประสาน ศปภ. ให้เพิ่มระบบระบายน้ำในพื้นที่ที่กระทุ่มแบนเพื่อระบายน้ำออกไปพื้นที่อื่นให้มากที่สุด

และจากมวลน้ำจากภาคเหนือที่ค่อนข้างมากทำให้ต้องเร่งป้องกันพื้นที่ฝั่งธนบุรี ซึ่ง กทม.เร่งเสริมแนวป้องกันแต่มีความลำบากเพราะรถเข้าถึงยากต้องเปลี่ยนมาใช้เรือแทนและเร่งดำเนินการสูบน้ำโดยใช้ปั๊ม 4 ตัวที่สามารถระบายได้ 100 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครปฐมสามารถเร่งระบายได้ในปริมาณเดียวกัน

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง