ผู้รับผิดชอบมั่นใจนิคมฯบางชัน รับมือน้ำท่วมได้

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 54
13:05
11
Logo Thai PBS
ผู้รับผิดชอบมั่นใจนิคมฯบางชัน รับมือน้ำท่วมได้

ผู้รับผิดชอบการป้องกันน้ำท่วมด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ มั่นใจยังสามารถรับมือนิคมอุตสาหกรรมบางชันให้พ้นวิกฤตน้ำท่วมได้ ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเป็นพื้นที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากทางเข้ามีลักษณะแอ่งกระทะ

ผลจากการเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวาเพิ่มขึ้นเป็น 1 เมตรตั้งแต่เมื่อวานนี้ทำให้ระดับน้ำในคลองแสนแสบใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมบางชันเขตมีนบุรีสูงขึ้นประมาณ 6-7 เซนติเมตร ซึ่งประธานกรรมการบริหาร สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ในฐานะผู้ดูแลการป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางชัน และ ลาดกระบัง ระบุว่า ระดับน้ำขณะนี้ยังบริหารจัดการได้ และ ยังรับน้ำเพิ่มได้อีกไม่เกิน 47 เซนติเมตร

แต่พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เขตลาดกระบัง เพราะแม้จะมีการเสริมคันกั้นน้ำโดยรอบ แต่ทางเข้าของนิคมฯซึ่งมีระยะทาง 300 เมตรเป็นพื้นที่ต่ำในลักษณะแอ่งกะทะ

รศ.สมเจตน์ กล่าวอีกว่า การบริหารจัดการพื้นที่รับน้ำในขณะนี้มีความซับซ้อนมากเพราะต้องพิจารณาปัจจัยอื่นนอกเหนือจากเทคโนโลยี เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงการระบายน้ำที่ต้องรักษาสมดุลระดับน้ำไม่ให้ล้นแนวป้องกัน

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมทั้งสองแห่ง มีโรงงาน 324 แห่ง แรงงานกว่า 60,000 คน และ ขณะนี้โรงงานขนาดใหญ่บางแห่งในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เช่น บริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค ออโตเมชั่น, บริษัท ทรัพย์อนันต์ เยนเนอรัลฟู้ด ได้หยุดเดินสายการผลิตแล้ว หลังมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง